นับว่าเป็นอีกขั้นของมาตรฐานความปลอดภัยของรถสปอร์ตขนาดเล็กฝาแฝดอย่าง Subaru BRZ และ Toyota GR86 ที่คว้ารางวัล Top Safety Pick+ จากสถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง ( IIHS ) เป็นครั้งแรก เป็นการพิสูจน์ว่าถึงแม้จะมาพร้อมราคามิตรภาพและความสนุกในการขับขี่ ทั้ง Subaru และ Toyota ก็ไม่ทิ้งความปลอดภัยให้กับรถทั้ง 2 รุ่น

ที่ได้รางวัลพร้อมกันทั้ง 2 รุ่น เนื่องจากใช้พื้นฐานร่วมกันและไม่มีความแตกต่างในเชิงโครงสร้าง โดยเงื่อนไขของรางวัลนี้จะต้องได้รับเรตติ้ง “Good” จากทั้งหมด 6 หัวข้อการทดสอบการชนจาก IIHS ที่ประกอบไปด้วย การชนแบบ Small overlap ด้านหน้าฝั่งคนขับและฝั่งผู้โดยสาร การทดสอบการชน Moderate overlap การชนด้านข้างแบบตรง การทดสอบความแข็งแรงของหลังคา และการป้องกันศีรษะของผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า

 

แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือการทดสอบระบบป้องกันการเกิดการชน (Driving assistance และ Active safety) ต้องได้เรตติ้งในระดับ “Advanced” หรือ “Superior” ในรูปแบบการทดสอบระหว่างยานพาหนะกับยานพาหนะ และ การทดสอบระหว่างยานพาหนะกับคนเดินถนน รวมไปถึงการได้เรตติ้ง “Good” หรือ “Acceptable” ในการทดสอบระบบไฟหน้า

 

อย่างไรก็ตามระบบช่วยเหลือต่างๆ ที่ทำให้ได้เรตติ้ง “Superior” ในหัวข้อการทดสอบการหลีกเลี่ยงการชน จะได้เฉพาะในรุ่นเกียร์อัตโนมัติที่ติดตั้งระบบ EyeSight® ของ Subaru และ ACTIVE SAFETY ของ Toyota ที่ประกอบไปด้วยระบบดังนี้

  • ระบบป้องกันการชนด้านหน้าพร้อมระบบช่วยเบรก Pre-Collision Braking
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control
  • ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อเสี่ยงต่อการเกิดการชน Pre-Collision Throttle Management
  • ระบบเตือนรถออกนอกเลน Lane Departure Warning
  • ระบบเตือนการแกว่งของตัวรถเมื่อผู้ขับขี่สูญเสียการควบคุม Sway Warning
  • ระบบเตือนเมื่อรถคันข้างหน้าออกตัว Lead Vehicle Start Alert
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist

Subaru BRZ และ Toyota GR86 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบนอน Boxer รหัส FA24 ขนาด 2.4 ลิตร 2,387 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 94.0 x 86.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.5 : 1 พร้อมระบบขับวาล์ว AVCS ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด Direct Injection ด้วยเทคโนโลยี D-4S กำลังสูงสุด 237 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร (25.47 กก.-ม.) ที่ 3,700 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง

 

Subaru BRZ มีราคาเริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกา 27,995 เหรียญสหรัฐ (961,500 บาท) แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย BRZ Premium และ BRZ Limited มาพร้อมออฟชั่นเกียร์อัตโนมัติในราคา 1,600 เหรียญสหรัฐ (55,000 บาท)

 

ในขณะที่ Toyota GR86 มีราคาเริ่มต้นที่ 27,700 เหรียญสหรัฐ (951,400 บาท)แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย GR86 และ GR86 Premium พร้อมออฟชั่นเกียร์อัตโนมัติในราคา 1,500 เหรียญสหรัฐ (51,500 บาท)

ที่มา: Carscoops

————————///————————