นอกเหนือจากการที่เราเคยยืนยันไปแล้วว่า Toyota มีแผนจะเปิดตัว Yaris Full Modelchange รหัสโครงการพัฒนา D92A ในประเทศไทย ช่วงไตรมาส 3 (กรกฎาคม – กันยายน) ของปี 2022 ในฐานะรถยนต์ Sub Compact รุ่นใหม่ ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม DNGA (Daihatsu New Global Platform) ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีทั้งในแง่การบังคับควบคุม รวมไปถึงความปลอดภัยด้วย ล่าสุด มีภาพ Spyshot รถยนต์ปริศนารุ่นหนึ่ง ที่ถูกถ่ายได้บนถนนสุขุมวิท บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า อิมพิเรียล สำโรง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเป็น All NEW Toyota Yaris (D92A)

(ภาพถ่ายโดยคุณ Phol Wassaphol)

ข้อมูลเบื้องต้นที่เราเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ คือ Yaris ใหม่ จะมีเพียงตัวถัง Sedan 4 ประตู เพียงแบบเดียวก่อน โดยมีรูปลักษณ์ภายนอกที่ได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนมาจาก Daihatsu DN F-Sedan Concept ซึ่งเผยโฉมครั้งแรกในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show เมื่อปี 2017 สอดคล้องกับรถคันที่ปรากฎในภาพ Spyshot ซึ่งมีดีไซน์กระจกแบบ 6-Windows เช่นเดียวกันกับ DN F-Sedan

(Daihatsu DN F-Sedan Concept)

ด้านขุมพลังของ Yaris Full Modelchange ใหม่นั้น ในช่วงแรกที่เปิดตัว จะประเดิมด้วยเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.2 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ NA ไม่ใช่เครื่องยนต์แบบ Downsizing พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged ตามที่เคยมีข่าวลือออกมา

นอกจากนี้ ในปี 2023 Toyota ยังจะเปิดเกมรุกท้าชน Honda City e:HEV ด้วยการเสริมทัพ ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟา ในระบบ Hybrid THS-II ลงสู่ตลาดบ้านเรา ตามมาอีกระลอก

Yaris ใหม่ ตัวถัง Sedan มีกำหนดเปิดตัวในเมืองไทย เป็นแห่งแรกในโลก ช่วงไตรมาส 3 ปี 2022 นี้ โดยยังไม่มีความเคลื่อนไหวของตัวถัง Hatchback แต่อย่างใด

ส่วนชื่อรุ่นนั้น จากข้อมูลหลายๆแหล่ง ที่เราได้รับมา มีความเป็นไปได้สูงว่า Toyota อาจจะเลือกตัดจบ ยุติบทบาทของชื่อ Vios ในเมืองไทย เพื่อให้ภาพจำของรถยนต์ B-Segment รุ่นใหม่ เกิดความเป็นเอกภาพ ร่วมกันกับ Yaris เวอร์ชันอื่นๆ ในตลาดโลก ทั้งนี้ จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และอาจยังพอมีความเป็นไปได้ว่าชื่อ Vios อาจจะยังคงอยู่ต่อไป

ความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม รอติดตามได้ ทาง Headlightmag.com


ขอบคุณภาพถ่ายจากคุณ Phol Wassaphol