สำหรับใครที่ชื่นชอบความพิเศษแบบไม่เหมือนใคร หากคุณเป็นลูกค้าคนสำคัญของ Ferrari ขอเพียงแค่กระซิบบอกและเตรียมเสียตังก้อนโตได้เลย ดังเช่นรุ่นล่าสุด Ferrari SP48 Unica ที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นในโลก สร้างบนพื้นฐานของรุ่น F8 Tributo และแน่นอนต้องมากับเครื่องยนต์เบนซิน V8 Twin Turbo แต่ได้รับการออกแบบใหม่เกือบทั้งคัน และด้วยความพิเศษนี้ ทำให้เจ้าของรถคันนี้มีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนาในทุกขั้นตอน

งานออกแบบภายนอกมีความแปลกตาเริ่มที่กันชนหน้าที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Roma และใช้เทคนิค Procedural-parametric modelling เพื่อสร้างงานออกแบบในลักษณะ 3 มิติ ให้มีความโดดเด่น สำหรับช่องรับลมด้านข้างตัวถังออกแบบใหม่ทั้งส่วนล่างข้างประตูและส่วนบนที่ต่อจากกระจกประตูคู่หน้า

 

ไฮไลท์สำคัญคือชิ้นส่วนฝากระโปรงท้ายที่ปกติจะเป็นกระจกเพื่อโชว์เครื่องยนต์ แต่ SP48 Unica มากับฝากระโปรงท้ายแบบทึบเพื่อให้งานออกแบบต่อเนื่องกับเส้นสายหลังคาที่มีเส้นแกนกลางเป็นเอกลักษณ์ และยังไม่มีการติดตั้งกระจกบังลมหลัง ถือว่าเป็นความแตกต่างที่ไม่มีใครเหมือน ปิดท้ายด้วยล้ออัลลอยดีไซน์พิเศษเฉพาะรุ่น

ด้านท้ายมาพร้อมไฟ LED Tube ข้างละ 2 เส้นดีไซน์บางเฉียบ เพื่อเน้นให้เห็นเส้นสายทรงรีที่ด้านท้ายมุมตรง สปอยเลอร์หลังแบบชิ้นเดียวกับฝากระโปรงท้าย พร้อมท่อไอเสียแยกออก 2 ข้างทรงกลมขนาดใหญ่และดิฟฟิวเซอร์เพื่อจัดการอากาศใต้ท้องรถ

 

Ferrari ไม่ได้เผยภาพภายใน มีเพียงช่วงสั้นๆ ที่ถูกเผยให้เห็นในคลิปวิดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์ จึงได้ตัดมาฝากกันและสังเกตได้ว่าไม่ได้มีความแตกต่างกับ F8 Tributo มากนัก นอกจาก Badge “SP48 Unica” บนคอนโซลฝั่งผู้โดยสาร และยังมาพร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วย Alcantara แบบเจาะรูระบายความร้อนด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์

 

ด้านขุมพลังยังคงใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 Twin Turbo ให้กำลังสูงสุด 710 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.

สำหรับใครที่อยากได้รถคันนี้คงต้องแสดงความเสียใจล่วงหน้าเนื่องจากมีเพียง 1 คันเท่านั้น รวมทั้ง Ferrari ก็ไม่ได้แจ้งราคาสุทธิไว้เช่นกัน คงต้องรีบไปจอง F8 Tributo ที่เตรียมปิดรับออเดอร์ในเร็วๆ นี้

ที่มา: Motor1