หลังจากวันที่ 4 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา ทาง Honda US ได้เปิดภาพภายนอกของ HR-V เวอร์ชั่น US ที่สร้างบนพื้นฐานของ Civic ไม่ใช่ HR-V สำหรับตลาดยุโรปและญี่ปุ่นที่สร้างบนพื้นฐานรถขนาด B-segment อีกทั้ง Honda ยุโรปได้เผยรูป Teaser ในภายหลังว่าเตรียมเปิดตัวรถ SUV C-segment ซึ่งก็คือ HR-V โฉม US นั่นเอง แต่ยังไม่เผยชื่อรุ่นในตอนนี้

ทาง Guangqi Honda บริษัทร่วมทุนระหว่าง Guangzhou Automobile Group (GAC Group) กับ Honda Motor Company โดยแบ่งอัตราหุ้นส่วนกันคนละครึ่ง ได้ทำตลาดรถยนต์ Honda ภายใต้แบรนด์ Guangqi Honda ตั้งแต่ปี 1998 จนถึงปัจจุบัน ได้สร้างความประหลาดใจเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ด้วยการเปิดตัว Honda ZR-V (ที่เคยมีกระแสข่าวว่าจะนำไปใช้กับรถ SUV ขนาดเล็กซึ่งเป็นเวอร์ชั่นผลิตขายจริงของรถต้นแบบ Honda SUV RS concept ซึ่งเปิดตัวที่ประเทศอินโดนีเซียไปเมื่อปลายปี 2021) ที่มีหน้าตาและทรวดทรงถอดแบบมาจาก Honda HR-V เวอร์ชั่นสหรัฐอเมริกาไม่ผิดเพี้ยน

 

สำหรับความแตกต่างระหว่าง ZR-V กับ HR-V เวอร์ชั่น US ที่เห็นได้ชัดก็คือกันชนท้าย ซึ่ง ZR-V จะมีชิ้นส่วนตกแต่งด้านล่างสีเงินที่มาพร้อมปลายท่อไอเสียแบบแยก 2 ข้างขนาดใหญ่ ล้ออัลลอยปัดเงาที่มีความหรูหรามากกว่า รวมทั้งไฟหน้าที่เป็นแบบ LED Projector ผสมกับ LED multi-reflector เพิ่มความโดดเด่นกว่า LED multi-reflector ล้วนที่ติดตั้งอยู่ใน HR-V เวอร์ชั่น US

 

เมื่อพิจารณาโฉมภายนอกของเจ้า ZR-V ที่แตกต่างกับ HR-V ที่ขายอยู่ในประเทศไทยโดยสิ้นเชิง เนื่องจากขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่าทุกมิติ และรูปทรงมาในแนว SUV ที่เน้นพื้นที่เก็บสัมภาระ มากกว่าที่จะออกแบบให้หลังคาลาดลงต่ำ รวมทั้งตัวรถไม่ได้ดูเตี้ยเหมือน SUV Coupe นับว่าเป็นงานออกแบบที่ฉีกไปจากเพื่อนร่วมค่ายพอสมควร

เท่ากับว่า Honda ZR-V สำหรับตลาดประเทศจีนที่เห็นอยู่นี้ จะวางจำหน่ายที่แรกในสหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อ HR-V และเตรียมทำตลาดยุโรปในฐานะ C-segment SUV ซึ่งใช้ช่วงล่างด้านหลังแบบมัลติลิงค์ (ไม่เหมือนกับ HR-V ที่เริ่มขายไปก่อนหน้าในยุโรป) และยังคงรอการเผยชื่อรุ่นในภายหลัง

จากแหล่งข่าวประเทศจีนกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่ ZR-V จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร Turbo จาก Honda Civic เนื่องจากมีการติดตั้ง Emblem 240 TURBO ที่ด้านท้ายรถ ซึ่งตัวเลข 240 หมายถึง แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร โดยมีแรงม้าสูงสุด 182 แรงม้า ซึ่งอาจจะจับคู่กับเกียร์ CVT หรือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

(รูปภาพของ Honda HR-V เวอร์ชั่น US)

 

รายละเอียดทั้งหมดทาง Guangqi Honda ยังคงอุบไว้ก่อน รวมทั้งรูปภายในที่ยังไม่เผยให้เห็นในตอนนี้ เนื่องจาก HR-V เวอร์ชั่น US ก็มีเพียงแค่ภาพหลุดจากด้านหลังรถและรูปตรงคอนโซลกลางเท่านั้น คงต้องรอให้ทาง Honda US เปิดตัวอย่างเป็นทางการก่อน แต่คาดการณ์ได้ว่าจะมีความคล้ายคลึงกันอ้างอิงจากรูปโฉมด้านนอก

ที่มา: Laitimes , Cdshujin , Autohome