ท่ามกลางสภาวะขาดแคลนชิปซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกในขณะนี้ ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างชะลอกำลังการผลิต หรือต้องปรับอุปกรณ์ตัวรถเพื่อให้ยังสามารถนำรถออกมาขายให้กับลูกค้าที่พอใจที่จะได้รับรุ่นที่ออฟชั่นโดนหั่นออกไปบ้าง แลกกับราคาที่ถูกลงเล็กน้อย นี่ไม่ได้ทำให้หลายค่ายท้อแท้กับการเปิด Teaser รถรุ่นใหม่ในอนาคต โดยเฉพาะรถ EV ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด มีผู้เล่นหน้าใหม่มากมาย จนกระทั่งค่ายระดับโลกยังต้องหวั่นต่อผลกระทบนี้

Volkswagen เป็นอีกค่ายที่รุกตลาดรถ EV ด้วยรถตระกูล ID. Series ไปก่อนหน้า รวมทั้งแบรนด์ในค่ายอย่าง Skoda และ Cupra ที่ใช้ Platform MQB ปรับตามขนาดรุ่นต่างๆ เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ ID. Series และแบรนด์ในเครือยังขาดหายคือ รถ EV กลุ่ม Sub-compact SUV ที่มีราคาเป็นมิตรและจับต้องได้ง่ายกว่า ID.3 หรือ Cupra Born โดยที่มี Package ยกระดับคุณภาพจาก VW e-up! Skoda Citigo-e iV และ SEAT Mii Electric ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน เนื่องจากใช้พื้นฐานจากรถ A-segment ที่เน้นราคาถูกเป็นหลัก

 

เมื่อพิจารณาจากภาพเส้นสายตัวถังของรถจาก Volkswagen จะพบว่ามันไม่มีความคล้ายกับรถต้นแบบ ID. Life concept ที่ Volkswagen เปิดตัวไปก่อนหน้า เพราะรายนั้นเน้นความเป็นเหลี่ยมสันและมีรูปทรงแบบ Conventional SUV มากกว่าเส้นสายพลิ้วไหวดังเช่นในรูป ที่กระเดียดไปทาง ID.3 ซะมากกว่า

(Volkswagen ID. 3)

 

ในขณะที่ Cupra เคยเปิดตัวรถต้นแบบ UrbanRebel concept ไปก่อนหน้าเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากเส้นสายของรถ Sub-compact นี้ จะพบว่าได้รับแรงบันดาลใจมาพอสมควร เพียงแต่คงยากที่จะได้เห็นขุมพลังที่พกความแรงมาระดับ 429 แรงม้าดั่งเช่นรถต้นแบบ

(Cupra UrbanRebel concept)

(Cupra Born)

ปิดท้ายกับ Skoda ที่มักจะมาพร้อมกับความคุ้มค่าแบบเรียบง่ายอยู่เสมอ ซึ่งก็สะท้อนตัวตนนี้ได้เป็นอย่างดี จากรูปทรงที่ดูมีเหลี่ยมสันกว่าใครเพื่อน เน้นความบึกบึน แข็งแกร่ง ซึ่งมาพร้อมที่เก็บสัมภาระมากกว่ารุ่นอื่นๆ ดังที่ Skoda ทุกรุ่นเป็นมาตลอด

 

รถทั้ง 3 คันนี้จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในประเทศสเปน บนพื้นฐานเดียวกัน MEB Small platform ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ และมีความแตกต่างกับ MQB platform ตรงที่ติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนไว้ที่ล้อคู่หน้าแทนล้อคู่หลัง และจะมาพร้อมป้ายราคากระชากใจที่สามารถแข่งขันกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดใกล้เคียงกันได้ ที่ประมาณ 20,000-25,000 ยูโร หรือประมาณ 7.2-9 แสนบาท นอกจากนี้ยังไม่มีข่าวคราวจากแบรนด์หรูของค่ายอย่าง Audi ที่อาจจะเปิดตัวตามมาภายหลังหรือไม่

ที่มา: Motor1