Tesla ได้ประกาศเตรียมเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ในนครเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2022 ตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น ทำให้ปริมาณการผลิตต่อปีเพิ่มขึ้นถึง 450,000 คัน ซึ่งจะมาจากรุ่น Model 3 และ Model Y

จากรายงานของสำนักข่าว Reuters ที่ Tesla ได้เขียนจดหมายขอบคุณการจัดการของ Lingang Group ที่ได้อำนวยความสะดวกให้กับพนักกงานของ Tesla และผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวนกว่า 6,000 คน ให้สามารถเดินทางไปปฏิบัติงานที่เขตปลอดอากร Lingang New Area of China ในมณฑลเซี่ยงไฮ้ ทำให้การหมุนเวียนของบุคลากรเป็นวงจรปิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

หากย้อนไปช่วงที่ COVID-19 กลับมาระบาดใหญ่เมื่อต้นปี ส่งผลให้ Tesla Gigafactory ในมณฑลเซี่ยงไฮ้ ต้องถูกปิดชั่วคราวเป็นระยะเวลากว่า 22 วัน และเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 19 เมษายน 2022 ทำให้ Tesla ไม่สามารถผลิตรถกว่า 44,000 คันได้ ตามแผนที่วางไว้ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม กำลังการผลิตของโรงงานนี้ก็ยังมากที่สุดในบรรดาโรงงานทั้งหมดของ Tesla โดยในปี 2021 ได้ส่งมอบรถยนต์กว่า 484,130 คัน คิดเป็นอัตราส่วน 51.7% ของยอดส่งมอบรวมทั้งหมด

ภายหลังจากการกลับมาเปิดโรงงานตามปกติ Tesla ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตกว่าแผนเดิมที่วางไว้ โดยมีจำนวนบริษัทผู้ผลิตกว่า 100 ราย ที่เร่งเดินหน้าอย่างเต็มกำลังเพื่อให้การผลิตของโรงงาน Tesla ที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

(Tesla Shanghai Gigafactory)

เมื่อย้อนไทม์ไลน์ของโรงงาน Tesla Gigafactory ในมณฑลเซี่ยงไฮ้ Tesla ใช้เวลาในการก่อสร้างเพียง 10 เดือน ก่อนที่จะเริ่มสายพานการผลิตอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2019 โดยถูกตั้งขึ้นเพื่อให้รองรับความต้องการจากประเทศจีนและการส่งออกไปยังยุโรป รวมถึงออสเตรเลีย รุ่นแรกที่ทำการผลิตก็คือ Model 3 ซึ่ง Tesla ยังได้ทำการผลิตมอเตอร์และแบตเตอรี่ พร้อมด้วยชุดกักเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือนหรือ Energy storage products Powerwall และ Powerpack อีกด้วย

(Tesla Shanghai Gigafactory)

(Tesla Model 3 ผลิตจาก Tesla Shanghai Gigafactory สี China Red)

นอกจากนี้ Tesla ยังมีโรงงานอีกแห่งที่กรุง Berlin ประเทศเยอรมัน เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ที่ผ่านมา เมื่อรวมกับ Tesla Gigafactory แห่งแรกในรัฐ Nevada ที่เปิดทำการตั้งแต่ปี 2014 จะทำให้ Tesla มีฐานการผลิตกระจายอยู่ทั่วโลก ที่มีกำลังการผลิตระดับ 20 GWh ต่อปี แน่นอนว่ายังคงครองแชมป์ผู้ผลิตรถ EV ที่มีกำลังผลิตสูงที่สุดในปัจจุบัน

ที่มา: Carnewschina , Thedriven