Togg คือ แบรนด์รถ EV จากประเทศตุรกีที่เคยนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้เมื่อครั้งจัดแสดงที่บูธในงานแสดงเทคโนโลยีระดับโลก CES ที่ Las Vegas สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม 2022 พวกเค้าตั้งใจที่จะทำรถ EV ในแบบ Premium เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มองหางานออกแบบล้ำสมัยและโดดเด่น อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เต็มคัน ไม่ใช่รถ EV แห่งชาติราคาประหยัดแต่อย่างใด

Togg มีหัวเรือทีมนักออกแบบสัญชาติตุรกี ที่เป็นถึงอดีตหัวหน้าทีมของ Volkswagen และ Mercedes-Benz หรือ Murat günak ซึ่งได้เข้ามารับผิดชอบโจทย์หินเช่นนี้ ที่นอกจากจะต้องทำรถออกมาให้สวยงาม ยังต้องคงไว้ซึ่งอรรถประโยชน์ใช้สอยอีกด้วย โดยตั้งใจที่จะให้งานออกแบบเรียบง่ายแต่โมเดิร์นและดูได้นาน แต่ต้องมองแว๊บแรกแล้วสามารถรู้ได้เลยว่านี่คือรถ EV อย่างแน่นอน

 

สำหรับความคืบหน้าเรื่องการผลิต Togg กำลังดำเนินการสร้างโรงงานที่เมือง Gemlik ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินของรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักเสมือนป๋าดันให้แบรนด์ Togg สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและตลาดโลก ด้วยการตกลงที่จะซื้อรถจำนวน 30,000 คัน เพื่อใช้ในส่วนงานของราชการ ในช่วงระยะสัญญา 10 ปี

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีการสนับสนุนอีกรายหลายการดังนี้

  • การยกเว้น VAT
  • การยกเว้นภาษีศุลกากร
  • ส่วนลดภาษีเงินได้นิติบุคคล
  • ช่วยแบ่งเบาภาระประกันสังคมของพนักงานเป็นเวลา 10 ปี
  • ช่วยเหลือภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เป็นเวลา 10 ปี
  • การสนับสนุนบุคลากรที่มีคุณภาพ ภายใต้วงเงินสูงถึง 24 ล้านเหรียญสหรัฐ (825 ล้านบาท)

 

ในแง่ของการควบคุมต้นทุนการผลิต ทาง Togg ได้จับมือกับบริษัทผลิตเซลล์แบตเตอรี่สัญชาติจีน Farasis เพื่อก่อตั้งบริษัทร่วมทุนในอตราส่วน 50/50 เพื่อตั้งโรงงานและผลิตในประเทศตุรกี ณ เมือง Ankara เมืองหลวง เพื่อนำเข้าเซลล์จากบริษัทแม่ของ Farasis นำมาประกอบเป็นโมดูลแบตเตอรี่สำหรับรถของ Togg

ในช่วงแรกจะใช้เซลล์แบตเตอรี่แบบ NMC นำเข้ามาประกอบจนกว่าจะสามารถผลิตเซลล์นี้เองได้ ซึ่งตั้งแบตเตอรี่เอกได้ร่วมกันออกแบบกับ Farasis ให้สามารถรองรับความยืดหยุ่นของ Platform แบบ Modular สามารถรองรับรถตั้งแต่ขนาดเล็ก ไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งจะใช้โมดูลของแบตเตอรี่เดียวกัน แตกต่างกันที่จำนวนโมดูล

 

ต้องจับตาดูว่าเมื่อโรงงานของ Togg สร้างเสร็จเรียบร้อย ความยากในขั้นตอนต่อไปคือการรับมือกับกระบวนการผลิตซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของพวกเค้าและบรรดาผู้ผลิตรถ EV ในรูปแบบ Start-up อีกหลายเจ้าในขณะนี้ แต่แหล่งข่าวได้อ้างว่าจุดนี้อาจไม่น่ากังวล เนื่องจาก Togg ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในหลายด้าน อีกทั้งยังมีสัญญาการซื้อรถอีกจำนวนมาก

นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามอง เนื่องจากทั้งตัวบริษัทเองและรัฐบาลค่อนข้างจริงจังกับการดันให้ Togg เกิดในตลาดโลก ไม่ใช่เพียงแต่ตลาดบ้านเกิดเท่านั้น

ที่มา: Cleantechnica