ตลาดรถสหราชอาณาจักรเจอพิษการส่งรถช้า เนื่องจากขาดแคลนชิปในการผลิต รวมทั้งผลกระทบจาก COVID-19  เมื่ออ้างอิงจากรายงานล่าสุดของ สมาคมผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ หรือ Society of Motor Manufacturers and Traders (SMMT) ยอดขายรถยนต์นั่งเดือนเมษายนปี 2022 ลดลงจาก เดือนเดียวกันปี 2021 กว่า 15.8% ถือว่ายังอยู่ระหว่างขั้นตอนการฟื้นตัวตั้งแต่ต้นปี 2022 เป็นต้นมา

อันดับที่ 1 Vauxhall Corsa 12,799 คัน

Vauxhall Corsa เป็นแชมป์รถยนต์ขายดีที่สุดในสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ด้วยทางเลือกขุมพลังเครื่องยนต์เบนซินและแบบไฟฟ้า 100% ที่ชื่อว่า e-Corsa โดยเพิ่งจะยกเลิกเครื่องยนต์ดีเซลไปเมื่อต้นปี 2022 นี้ ใช้ Platform ร่วมกับ แบรนด์กลุ่ม PSA ตั้งแต่ก่อนที่จะอยู่ภายใต้ชายคา Stellantis ถึงแม้ว่าจะเสียแชมป์ยอดขายในเดือนเมษายน 2022 ให้กับ Nissan Qashqai แต่ก็ยังมียอดรวมขึ้นนำเป็นที่ 1

 

อันดับที่ 2 Ford Puma 11,846 คัน

Ford Puma ยังคงแรงไม่แผ่ว เนื่องจากทำยอดขายในเดือนเมษายน 2022 ได้เป็นอันดับ 2 และยังขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 ในยอดขายรวมช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาของปี 2022 ด้วยรูปโฉมอันโดดเด่น พร้อมกับความคล่องตัวและสมรรถนะในการขับขี่ที่อยู่ในระดับแนวหน้าของกลุ่ม อีกตั้งยังมีทางเลือกหลากหลายทั้ง ST-Line รุ่นยอดนิยม หรือจะเป็นเวอร์ชั่นหรูอย่าง Vignale ไปจนถึงตัวแรงเต็มพิกัดอย่าง Puma ST

 

อันดับที่ 3 Nissan Qashqai 11,335 คัน

หลังจากโฉมใหม่ล่าสุดเปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อกลางปี 2021 ยอดขายของ Qashqai ก็กลับมาเปรี้ยงปร้างอีกครั้ง จนสามารถทำยอดขายได้เป็นอันดับ 1 ของเดือน เมษายนที่ผ่านมา และเพิ่งจะเปิดตัวขุมพลัง e-POWER ที่จะพร้อมส่งมอบก่อนปลายปี 2022 นี้ เพื่อเป็นทางเลือกเสริมขุมพลัง Mild-hybrid ที่ทำตลาดในตอนนี้

 

อันดับที่ 4 Kia Sportage 11,104 คัน

อีกหนึ่ง SUV ยอดนิยมของเมืองผู้ดี ซึ่งได้ความสดใหม่กับโฉมล่าสุดเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว ซึ่งทยอยส่งมอบเมื่อต้นปี 2022 นี้ มาพร้อมขุมพลังให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ เบนซินเทอร์โบ ดีเซลเทอร์โบ เบนซิน Mild-hybrid ดีเซล Mild-hybrid เบนซิน Full-hybrid และ เบนซิน Plug-in hybrid เรียกได้ว่าครบครันเกินหน้าเกินตาในกลุ่มเดียวกัน

 

อันดับที่ 5 Mini 3 ประตู / 5 ประตู 10,948 คัน

ถึงแม้ว่าโฉมใหม่ของ Mini Hatch จะเริ่มออกพรางตัวทดสอบมาได้พักใหญ่แล้ว แต่รุ่นปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมอยู่ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะผลงานยอดขายรวมอันดับที่ 3 ของตลาดรถยนต์นั่งในปี 2021 ที่ผ่านมา ด้วยงานออกแบบเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งทางเลือกขุมพลังที่หลากหลาย รวมทั้งเวอร์ชั่น EV ที่หาตัวเปรียบยาก ก่อนที่โฉมใหม่จะเปิดตัวในปี 2023 นี้

 

อันดับที่ 6 Hyundai Tucson 10,120 คัน

หลังจากติดอันดับ Top 10 รถยนต์ขายดีที่สุดของปี 2021 เหมือนเพื่อนร่วมค่ายเช่นเดียวกัน และด้วยกระแสตอบรับรุ่นใหม่ที่ทำให้ Tucson กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกตาและแพ็คเกจที่ใหญ่ขึ้นทุกมิติ

 

อันดับที่ 7 Kia Niro 8,969 คัน

ถึงแม้ว่าจะมีอายุในตลาดอยู่พอสมควรแล้ว แต่ Kia Niro ก็ยังคงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่มองหา Crossover ที่มาพร้อมขมพลังพ่วงระบบไฟฟ้า ที่มีครบทั้ง Full-hybrid Plug-in Hybrid และ EV พร้อมทั้งได้เปิดภาพรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการออกมาแล้วและพร้อมวางจำหน่ายภายในปี 2022 นี้ ด้วยรูปโฉมที่สลัดความเรียบง่ายทิ้ง กลายเป็น Crossover ที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบจนล้ำหน้าเพื่อนร่วมค่าย

 

อันดับที่ 8 Vauxhall Mokka 8,315 คัน

เป็นอีกรุ่นที่มาพร้อมกับความสดใหม่และหน้าตาที่โฉบเฉี่ยวด้วยธีมการออกแบบด้านหน้าใหม่ มาพร้อมความคล่องตัวและความคุ้มค่าด้วยราคาที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นของกลุ่ม ด้วยการผันตัวจาก SUV ที่เน้นพื้นที่ใช้สอย มาจับกลุ่มตลาดลูกค้าวัยรุ่นและลูกค้าหน้าใหม่มากขึ้น นับว่าเป็นพัฒนาการที่ก้าวกระโดดจากรุ่นก่อนหน้าที่พัฒนาโดย GM

 

อันดับที่ 9 Ford Kuga 8189 คัน

ด้วยความนิยมของตลาด SUV และความแข็งแกร่งของแบรนด์ Ford ในตลาดสหราชอาณาจักร ทำให้ Kuga ยังคงติด 1 ใน 10 อันดับ ด้วยความสดใหม่ของหน้าตาที่เพิ่งจะได้รับการโมเดลเชน์เมื่อปลายปี 2020

 

อันดับที่ 10 Mercedes-Benz A-Class 7,962 คัน

นับว่าเป็นแบรนด์รถพรีเมี่ยมที่หลุดเข้ามาในอันดับสุดท้าย ท่ามกลางปัญหาการผลิตและส่งมอบช้าจากบรรดาคู่แข่งอีกหลายค่าย แต่ A-class ก็พิสูจน์ความนิยมในตลาดสหราชอาณาจักร ด้วยการขยับขึ้นมาเบียดบรรดารถยนต์นั่งที่ราคาถูกกว่า เป็นการบ่งบอกความสำเร็จด้านยอดขายของโฉมปัจจุบัน ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ต้นปี 2019

ที่มา: Autocar