ในปัจจุบันการตรวจสอบคุณภาพตัวรถเชิงมลพิษค่อนข้างเข้มงวดขึ้นในหลายๆ ด้าน นอกจากปริมาณ CO2 แล้วยังมีเรื่องของเสียงรบกวนที่เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญซึ่งหลายๆ ประเทศมีรูปแบบการทดสอบที่แตกต่างกัน สำหรับเคสนี้มาจากสหรัฐอเมริกา ที่การทดสอบรถยนต์รุ่นเดียวกันแต่แตกต่างในแต่ละรุ่นเกียร์

ล่าสุดใน Nissan Z ที่แฟนๆ ตั้งตารอคอยกันมาแสนนาน เตรียมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสหรัฐเร็วๆนี้ ด้วยทางเลือกระบบส่งกำลังทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะและเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ซึ่งในความเข้าใจเบื้องต้น ระบบไอเสียน่าจะใช้ร่วมกันได้ แต่ไม่ใช่สำหรับตลาดอเมริกา เพราะ Nissan ต้องปรับปรุงระบบไอเสียของรุ่นเกียร์ธรรมดาให้มีเสียงเงียบกว่า เนื่องจากมีรายละเอียดขั้นตอนการทดสอบที่แตกต่างกับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ

 

ในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะรัฐ California ซึ่งมีความเข้มงวดสูงสุดในแง่ของความดัง-เบาของระบบไอเสีย ภายใต้มาตรฐานของ Society of Automotive Engineers ฉบับที่ SAE J1470 ที่เริ่มต้นด้วยการที่ตัวรถเคลื่อนผ่านไมโครโฟนที่ความเร็ว 31 ไมล์/ชั่วโมง หลังจากนั้นรถยนต์คันดังกล่าวต้องเร่งเต็มกำลังจนรอบเครื่องยนต์สุดเขต Red line และตรวจสอบว่ามีระดับเสียงเกินมาตรฐานหรือไม่ ทำให้ข้อกำหนดนี้จากรัฐ California กลายเป็นข้อกำหนดของรถยนต์ทุกคันที่จะเข้ามาขายในสหรัฐอเมริกาไปโดยปริยาย

 

ด้วยเหตุนี้เองรถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดาถูกกำหนดว่าต้องใช้เกียร์ 2-3 ก่อนการเร่งทำความเร็วรอบ ในขณะที่รถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติถูกกำหนดให้ทำการเร่งฉับพลันโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ลง หรือ kick down เพียงแต่ต้องทำการไล่รอบจนกระทั่งหมดระยะทางทดสอบ

 

นับว่าเป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่ข้อกำหนดทำการแยกย่อยรายละเอียดระหว่างรถยนต์เกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ จนส่งผลกระทบให้รถที่มีเครื่องยนต์เร่งรอบจัดกว่ารถทั่วไปอย่าง Nissan Z ได้รับผลกระทบนี้

ที่มา: Motor1