ชื่อแบรนด์ Geely อาจจะยังไม่คุ้มหูตลาดบ้านเรามากนัก แต่ถ้าพูดถึงระดับโลก เป็นค่ายรถจีนยักษ์ใหญ่ที่มีหุ้นส่วนค่ายรถต่างชาติมากมาย เช่น Volvo Lotus Smart หรือแม้กระทั่งค่ายรถจากเพื่อนบ้านเราอย่าง Proton ก็โดยซื้อกิจการไปเรียบร้อย เตรียมเข้ามาทำตลาดในบ้านเราอีกครั้ง

ที่เห็นอยู่นี้คือรถกระบะ แต่ทว่าหน้าตามันดูดีมีระดับเนื่องจากเป็นรถกระบะที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า 100% หรือเรียกง่ายๆ ก็คือ รถกระบะ EV ซึ่งมาในนามแบรนด์น้องใหม่ “RADAR” เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2022 หลังโผล่ในรายการจดทะเบียนการค้าเมื่อก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2021 และ เดือนเมษายนที่ผ่านมา

 

ด้วยสโลแกน “a new and diversified outdoor lifestyle” หรือแปลเป็นไทยว่า “รถยนต์แบรนด์ใหม่ที่ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์สายกิจกรรม outdoor ได้หลากหลาย” ซึ่ง Geely ยังคงทำตลาดรถกระบะเดิมของแบรนด์ควบคู่กันไป

ในปัจจุบัน Geely มีบริษัทที่เกี่ยวกับรถกระบะ 2 บริษัทด้วยกัน ได้แก่ Geely Pickup Truck Auto Parts (Shandong) Co. Ltd และ Geely Pickup Truck Auto Sales (Shandong) Co. Ltd ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เจ้าเดียวกันคือ Hangzhou Geely Automobile Research and Development Co. Ltd โดยมี Zhejiang Geely Holding Group เป็นกลุ่มใหญ่ที่ควบคุมกิจการดังกล่าว

 

สำหรับโมเดลแรกของ RADAR จะออกวางจำหน่ายในภายในปี 2022 นี้ ซึ่งทาง Geely ได้เตรียมทีมงานสำหรับแบรนด์น้องใหม่นี้ ภายใต้ชื่อบริษัท Geely New Energy Commercial Vehicle Co. Ltd ซึ่งจะทำหน้าที่ออกแบบ วิจัยและพัฒนา รวมทั้งผลิตและจัดจำหน่ายรถกระบะ EV พรีเมียมเป็นหลัก ภายใต้โรงงานแห่งใหม่ในเมือง Zibo มณฑล Shandong บนพื้นที่กว่า 127 เอเคอร์ (321 ไร่) ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2.42 พันล้านหยวน (12,500 ล้านบาท)

การเดินหน้าบุกตลาดกระบะครั้งนี้เนื่องจาก รัฐบาลจีนได้ลดระดับความเข้มงวดการทำตลาดรถกลุ่มนี้ในเขตเมือง จึงทำให้มีความต้องการที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในเชิงการท่องเที่ยวหรือใช้เป็นรถแคมป์ปิ้งตามสมัยนิยม

หน้าตาของรถกระบะ EV พรีเมียมรุ่นแรกของ RADAR ได้หลุดออกมาผ่านภาพสิทธิบัตรด้านล่างนี้ ซึ่งจะต้องต่อกรกับ SANY Foton Tunland EV และ Dongfeng Rich 6 EV

 

ทางสื่อต้นฉบับได้คาดการณ์ว่าราคาของ RADAR น่าจะไม่สูงดังเช่น รถกระบะ RIVIAN ที่ทำตลาดในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรายนั้นถูกวางไว้เพื่อฟัดกับ Tesla Cybertruck โดยเฉพาะ

ต้องติดตามความเคลื่อนไหวของ Geely อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีการลงทุนและเปิดตัวรถใหม่จากหลากหลายแบรนด์ จากเดิมที่มีเพียง Volvo แต่ในตอนนี้ ทั้ง Lotus Eletre และ Smart #1 ที่เป็นรถ EV บนพื้นฐานซึ่งพัฒนาโดย Geely รวมทั้งใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ร่วมกัน เป็นสีสันของวงการแบรนด์รถยนต์จีนซึ่งมาแรงกว่าที่ใครหลายคนคาดไว้

ที่มา: Carnewschina , Wapcar.my