ในยุคที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ไปพร้อมกับการที่ผู้คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญมลพิษทางอากาศกว่าที่เคย ค่ายรถยนต์หลายแห่งต่างเลยตัดสินใจหันไปมุ่งพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% กันเร็วขึ้น ทว่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่นั้น ยังไม่สามารถหลีกหนีข้อจำกัดเดิมๆ ในด้านระยะทางการวิ่งสูงสุดที่ยังไม่เหลือล้นต่อการใช้งานอย่างไร้กังวลนัก (ยกเว้น Premium EV บางรุ่น) ดังนั้นขุมพลัง Hybrid ก็ดูเหมือนเป็นทางเลือกที่สามารถบาลานซ์วัตถุประสงค์การใช้งานได้ เป็นตัวเลือกที่ดีในช่วงเปลี่ยนผ่าน โดยเฉพาะกับรถที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในพื้นที่ต่างจังหวัด เน้นใช้งานแบบกึ่งสมบุกสมบัน อย่างกลุ่ม SUV/PPV เป็นต้น

Toyota Fortuner ถือเป็นผู้นำด้านยอดขายในกลุ่ม SUV/PPV ที่มักจะมีไม้เด็ดงัดออกมาฟาดฟันกับคู่แข่งอยู่ตลอดเวลา ทว่าเร็วๆ นี้ นอกเหนือจากการเตรียมปรับอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆ ให้กับบางรุ่นย่อยแล้ว หนึ่งในอาวุธเด็ดที่ Toyota เตรียมปล่อยสู่ตลาดเพื่อสร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถยนต์เมืองไทย นั่นคือการเปิดตัว Fortuner ใหม่ ขุมพลัง Diesel Mild-Hybrid ซึ่งเคยมีข่าวคราวความเคลื่อนไหวเล็กๆ น้อยๆ หลุดออกมาเป็นระยะ ตั้งแต่ช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวของ Headlightmag เปิดเผยว่า All NEW Toyota Fortuner (เจเนอเรชั่นที่ 3) ที่จะสร้างขึ้นบนพื้นฐานแพลตฟอร์ม TNGA-F วางเครื่องยนต์ดีเซล Mild-Hybrid จะมีการเปิดตัวในประเทศไทย ช่วงปีหน้า 2023 เป็นการประเดิมใช้ขุมพลัง Diesel พ่วง ระบบ Mild-Hybrid ครั้งแรกในตลาดกลุ่ม SUV/PPV ในประเทศไทย และเป็นครั้งแรกของ Toyota สำหรับการติดตั้งขุมพลัง Mild-Hybrid ให้กับ รถยนต์กลุ่ม SUV/PPV ด้วยเช่นกัน 

ด้านรายละเอียดของขุมพลังทางเลือกที่จะมาประจำการใน Fortuner ใหม่นั้น เป็นเครื่องยนต์ตระกูล 1GD Diesel 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.8 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศ Turbocharger เป็นต้นกำลัง โดยจะพ่วงกับระบบ Mild-Hybrid ใช้ตัว Alternator ให้เข้ามามีบทบาทในช่วงสั้นๆ อาทิ จังหวะออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง และช่วงเร่งแซง เพื่อลดการใช้น้ำมันลดมลพิษขณะเร่งแซง นอกจากนี้ ยังอาศัยพลังงานจากแบตเตอรี่มาหล่อเลี้ยงเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้เครื่องยนต์หยุดการทำงานชั่วขณะ ทั้งหมดนี้ จะส่งผลในแง่ดีทั้งความกระฉับกระเฉงของอัตราเร่ง และความประหยัดน้ำมัน ช่วยเพิ่มแรงบิดตั้งแต่รอบต่ำ ไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์

(Toyota Fortuner 2nd Generation)

กำหนดการเปิดตัว All NEW Toyota Fortuner Mild-Hybrid จะเกิดขึ้นในช่วงปีหน้า 2023 โดยราคาจำหน่ายนั้น คาดว่าจะแพงกว่า Fortuner Legender รุ่นเดิม ไปไม่มากนัก มิเช่นนั้น อาจจะยากต่อการทำตลาด

ความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Headlightmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here