ย้อนกลับไปเมื่อปี 2021 ทางสหภาพยุโรป (European Union – EU) ได้เสนอแนวคิดการยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในตั้งแต่ปี 2035 เป็นต้นไป โดยในขณะนี้ทางรัฐสภายุโรปกำลังพิจารณาร่างกฎหมายเพื่อสนับสนุนให้แผนการนี้บรรลุเป้าหมาย

ถึงแม้ว่ารายละเอียดภายในแผนการนี้จะยังไม่มีการะบุถึงการยกเลิกการผลิตของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่รายละเอียดหลักจะเน้นไปที่การลดปริมาณมลภาวะที่เกิดจากคาร์บอนภายในปี 2035 ซึ่งก็หมายถึงเครื่องยนต์สันดาปภายในนั่นเอง

 

ด้วยเหตุนี้ ทำให้มีเพียงรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% จากแบตเตอรี่หรือ Hydrogen fuel-cell เป็นทางเลือกหลักของรถยนต์ในยุคหน้า สอดคล้องกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่ออกมาทยอยประกาศจุดยืนร่วมกัน ว่าจะยุติการจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปภายในก่อนปี 2035 เสียอีก (ส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่ปี 2030)

แต่ถึงกระนั้น เครื่องยนต์สันดาปภายในอาจได้ไปต่อแต่ได้รับการปรับปรุงให้ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ดังเช่นผู้ผลิตรถยนต์หลายเจ้ากำลังศึกษาความเป็นไปได้ในขณะนี้ เช่น Toyota Subaru Mazda และ Renault ซึ่งเป็นอีกทางเลือกทางรอดของเครื่องยนต์ที่ยังคงมีสายพานการผลิตทั้งชิ้นส่วนภายในต่างๆ และแม่พิมพ์เครื่องจักรซึ่งมีเทคโนโลยีและมีใช้กันมาอย่างยาวนาน

 

นอกจากนี้ยังมีเชื้อเพลิงสังเคราะห์รูปแบบต่างๆ ที่ผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสนใจที่จะนำมาใช้กับเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกด้วย ล่าสุดที่ Porsche ได้ลงทุนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อพัฒนา eFuel เพื่อทดแทนเชื้อเพลิงในปัจจุบันที่ปล่อยมลพิษมากกว่า โดยตั้งเป้าการผลิตที่ประเทศออสเตรเลีย

ในขณะที่ออสเตรเลียยังคงไม่มีประกาศนโยบายการยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล หรือการยกเลิกการทำตลาดของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ถึงแม้จะมีแผน Net Zero สำหรับปี 2050 เพื่อลดประมาณมลภาวะก็ตาม

ที่มา: Whichcar