ตลาดแดนมังกรเป็นศูนย์รวมรถทุกรูปแบบตัวถัง ตั้งแต่ขนาดเล็กกว่า Eco car จนกระทั่ง SUV คันโตพร้อมลุยเต็มพิกัด และไม่เว้นแม้กระทั่งกลุ่ม MPV ขนาดใหญ่ที่เน้นความหรูหรา หากเทียบง่ายๆ กับตลาดบ้านเราที่ยอดฮิตตลอดกาลอย่าง Toyota Alphard นั่นเอง

นี่จึงเป็นสาเหตุที่บรรดาค่ายรถแดนมังกรต่างเปิดตัวรถตู้กลุ่มนี้มาแข่งกันอย่างสนุกสนาน และล่าสุดกับแบรนด์ Hongqi บริษัทลูกของยักษ์ใหญ่อย่าง FAW ที่ผลิตรถลีมูซีน L9 ให้กับประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เปิดตัว Q8 (ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Audi แต่อย่างใด) เพื่อร่วมศึกสังเวียนรถตู้หรูที่มีคู่แข่งร่วมชาติร่วม 10 รุ่น

 

งานออกแบบภายนอกมีความคล้ายคลึงกับรถในค่ายอย่างซีดานรุ่น H9 และ SUV รุ่น LS7 ด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่มีรูปลักษณ์เหมือนน้ำตก สร้างความโดดเด่นจากระยะไกล พร้อมไฟหน้าแยกเป็น 2 ชิ้น โดยชิ้นบนออกแบบตามแนวทางของค่าย ‘flying wings’ ขนาดใหญ่ ส่วนชิ้นล่างเป็นทรงเหลี่ยมที่ออกแบบให้กลมกลืนกับเส้นสายของกันชนหน้า

ไฟท้ายของ Q8 ได้นำงานออกแบบของ SUV ร่วมค่ายอย่าง LS7 มาประยุกต์ใช้ ที่นอกจากจะมีความยาวตลอดตัวรถแล้วยังลากยาวลงมาในแนวตั้ง สร้างความแปลกตาพร้อมเอกลักษณ์ไปในตัว ขณะที่งานออกแบบฝาท้ายมีความเรียบง่าย เน้นเส้นดีไซน์ทำให้รถดูมีมิติ

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 5,222 มม.
  • ความกว้าง: 2,005 มม.
  • ความสูง: 1,935 มม.
  • ฐานล้อ: 3,200 มม.

(Hongqi LS7)

(ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ระบบกล้องรอบคัน 360 และงานออกแบบด้านหน้า)

ภายในมาพร้อมจอกลางทรง Tablet แต่ยังคงติดตั้งปุ่มควบคุมไว้เพียงพอต่อการใช้งาน คันเกียร์ไฟฟ้าติดตั้งใกล้ผู้ขับขี่ ในขณะที่ Wireless Charger ติดตั้งตรงกลางของคอนโซล โดดเด่นและใช้งานสะดวก มีการตกแต่งด้วยลายไม้สีเข้มตามคอนโซล รวมทั้งบุหนังเพื่อความหรูหรา

เบาะแถวกลางแบบ Captain seat ขนาดใหญ่ พร้อมที่เท้าแขนและปุ่มควบคุมฟังก์ชั่นตัวเบาะ โต๊ะพับเก็บได้ติดตั้งหลังเบาะคู่หน้า และม่านบังแดดที่ประตูสไลด์ทั้ง 2 ข้าง

 

ทางด้านขุมพลังของ Hongqi Q8 จะใช้เครื่องยนต์เบนซินบล๊อคใหม่ CA4GC20TD-35 ขนาด 2.0 ลิตร พ่วง Turbocharger ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า (PS) ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากบล๊อคเดิม CA4GC20TD-32 ซึ่งใช้อย่างแพร่หลายในรถยนต์หลายรุ่นของ FAW เช่น Hongqi HS5 และ Bestune T99 ซึ่งอาจไม่เพียงต่อน้ำหนักตัวกว่า 2.3 ตัน ต้องรอชมว่าจะมีเวอร์ชั่นพ่วงขุมพลังไฟฟ้าตามมาภายหลังหรือไม่

เป็นอีก 1 MPV ที่น่าจับตาจากแดนมังกร เพราะจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก Buick GL8 และ Toyota Sienna

ที่มา: Carnewschina