Volkswagen และ Mahindra ลงนามข้อตกลงการค้าอย่างเป็นทางการ โดย Mahindra จะซื้อชิ้นส่วนระบบขับเคลื่อนระบบไฟฟ้า จาก Volkswagen พื้นฐาน MEB Platform โดยยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาขอบเขตของความร่วมมือ ซึ่งมีกำหนดการสรุปข้อตกลงสุดท้ายภายในสิ้นปี 2022 นี้

เป้าหมายหลักของความร่วมมือครั้งนี้สืบเนื่องจากเจตนารมณ์ของ Mahindra ซึ่งต้องการจะผลักดันให้ตลาดรถ EV เติบโตในประเทศอินเดียอย่างก้าวกระโดด และเป็นหนึ่งในผู้นำในระดับโลก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสากลในการลดปริมาณคาร์บอนของมวลมนุษยชาติ

 

เมื่อพิจารณาขนาดของตลาดรถยนต์ในอินเดีย จะพบว่าใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของโลก ด้วยยอดขายรถยนต์กว่า 3 ล้านคัน ต่อปี และยังมีรายงานคาดการณ์ยอดขายในปี 2030 ว่าอาจเพิ่มจนถึงจำนวน 5 ล้านคัน ต่อปี ถึงแม้ว่ายอดขายรถยนต์ส่วนใหญ่จะมาจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่เมื่อย้อนดูปี 2021 ที่ผ่านมา ณ งานประชุมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลก COP26 ที่เมือง Glasgow ประเทศสกอตแลนด์ อินเดียเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการเข้าสู่ยุคของยานพาหนะ Zero-emission เริ่มตั้งแต่ปี 2035 เป็นต้นไป

ดังนั้น การติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ารูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่งที่มีราคาเอื้อมถึงได้ ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดียกันอย่างเนืองแน่น และจะเป็นเช่นนี้ไปจนกว่าจะถึงปี 2035 ด้วย

(มอเตอร์ Volkswagen ID.3 ขนาดกะทัดรัด)

หากพิจารณาชิ้นส่วนต่างๆ ของ Platform MEB จาก Volkswagen ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาให้มีขนาดกะทัดรัดและมีความยืดหยุ่นสูง เพื่อรองรับการนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถยนต์อื่นได้อีกด้วย เป็นแนวคิดที่จะลดเวลาในการพัฒนารถ EV อย่างมีประสิทธิภาพในแง่ของการลงทุน

ก่อนหน้านี้ทาง Volkswagen ก็ได้ลงนามข้อตกลงกับ Ford เพื่อที่จะขายมอเตอร์จำนวน 2 รุ่น ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford ในอนาคตอันใกล้นี้

(MEB Platform)

ปัจจุบัน Mahindra ชูจุดเด่นเรื่องการเป็นผู้จำหน่ายรถ EV ที่เข้าถึงได้ง่ายโดยเฉพาะตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถยนต์นั่งขนาดเล็ก และเตรียมปล่อยรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% ภายใต้พื้นฐาน Born Electric Platform โดยจะนำชิ้นส่วนจาก Volkswagen MEB Platform มาติดตั้ง ภายใต้งานวิศวกรรมของทาง Mahindra ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของทีมงานจาก 3 ภูมิภาค ได้แก่ เมือง Oxford สหราชอาณาจักร มลรัฐ Detroit สหรัฐอเมริกา และทีมที่อินเดียเอง

ที่มา: Motor1