ถึงแม้ GAC Honda เปิดตัว ZR-V อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เผยรูปภายในออกมาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากฝั่งอเมริกาเหนือ Honda US เองก็ยังไม่ได้เผยให้เห็นถึงภาพภายในของ HR-V เวอร์ชั่น US หรือตัวถังเดียวกัน จนกระทั่งวันที่ 29 พฤษภาคม 2022 มีการนำตัวรถคันจริงของ ZR-V ออกมาจัดแสดงพร้อมเปิดให้ชมภายในคันจริง

เมื่อสังเกตงานออกแบบภายนอกของ ZR-V เวอร์ชั่นประเทศจีนแล้ว จะพบว่ามีความเหมือนกับ HR-V เวอร์ชั่น US อย่างไม่ผิดเพี้ยน เนื่องจากใช้แนวทางการออกแบบใหม่ล่าสุด ด้วยกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยม ที่ซ่อนลายกระจังแบบรังผึ้งไว้ด้านใน สอดคล้องกับลายของช่องแอร์ภายในห้องโดยสาร

 

ภาพของรถคันจริงที่เห็นอยู่นี้จะเป็นรุ่นท๊อปสุด ซึ่งมาพร้อมไฟหน้า LED แบบผสมระหว่าง Projector และ Multi-reflector ในขณะที่รุ่นล่างจะได้เพียงไฟ Multi-reflector หรือลายเกล็ดปลาล้วนแทน พร้อมล้ออัลลอยปัดเงาขนาด 18 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 255/55 R18 พร้อมสีตัวถังใหม่เฉพาะรุ่น

มิติตัวถัง:

  • ความยาว x ความกว้าง x ความสูง : 4,570 x 1,840 x 1,621 มม.
  • ฐานล้อ: 2,655 มม.

เมื่อเทียบกับ HR-V (ประเทศจีน) ซึ่งมีมิติอยู่ที่

  • ความยาว x ความกว้าง x ความสูง : 4,328 x 1,772 x 1,605 มม.
  • ฐานล้อ: 2,610 มม.

ZR-V จะยาวกว่า 240 มม. กว้างกว่า 68 มม. สูงกว่า 16 มม. และมีฐานล้อยาวกว่า 45 มม.

ในขณะที่ CR-V (ประเทศจีน) ซึ่งมีขนาดตัวถังอยู่ที่

  • ความยาว x ความกว้าง x ความสูง : 4,634 x 1,855 x 1,679 มม.
  • ฐานล้อ: 2,661 มม.

ZR-V จะสั้นกว่า 66 มม. แคบกว่า 15 มม. เตี้ยกว่า 58 มม. และมีฐานล้อสั้นกว่าเพียง 6 มม.

ตัวถังของ ZR-V ถือว่าใหญ่กว่า HR-V พอสมควร เนื่องจากใช้พื้นฐานจาก Civic ใหญ่จนเกือบจะเทียบเท่า CR-V รุ่นปัจจุบันที่กำลังจะตกรุ่นภายในปีนี้ ด้วยเหตุนี้ CR-V รุ่นใหม่ (Gen 6) จึงได้ทำการขยายขนาดตัวถังหนีรุ่นน้องที่คราวนี้ไม่ได้มีเพียง HR-V เพียงรุ่นเดียวอีกต่อไป

 

หน้าจอมาตรวัดผู้ขับขี่ในรุ่นท๊อปแบบ Full digital ยกมาจาก Civic รวมไปถึง หน้าจอกลาง Infotainment ขนาด 9 นิ้ว พร้อม Honda Connect เหมือนกับ Civic RS ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย เครื่องเสียงจาก Bose เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังสีดำหรือสีน้ำตาลอมแดง

ด้านหลังติดตั้งช่องแอร์และที่เสียบ USB-C จำนวน 2 ช่อง เบาะนั่งขนาดใหญ่กว่า HR-V พร้อมหมอนรองศีรษะครบทั้ง 3 ตำแหน่ง ที่เท้าแขนและจุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX ทั้งนี้ ต้องรอตรวจสอบอีกครั้งว่าจะมีฟังก์ชั่นพับเบาะแบบ Ultraseat เหมือนกับ HR-V หรือไม่ เนื่องจากใช้พื้นฐาน HA platform จาก Civic แต่จุดเด่นที่สังเกตได้ชัดคือพื้นที่วางขาของเบาะนั่งแถวที่ 2 มีความราบเรียบ

 

ไฮไลท์ในครั้งนี้จะอยู่ที่ภาพภายใน เนื่องจากเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีการเผยให้เห็นงานออกแบบภายในของ ZR-V / HR-V US version เริ่มจากพวงมาลัยที่ยกมาจาก Civic ที่ติดตั้งแป้น Paddle shifter สีเงินขนาดใหญ่แตกต่างกับ CIvic อย่างชัดเจนและคอนโซลหน้าที่ใช้ช่องแอร์แนวยาวพร้อมงานออกแบบช่องลมลายรังผึ้งเช่นเดียวกัน แต่เปลี่ยนจากจอยสติ๊กปรับช่องลมมาเป็นก้านปรับแบบรถทั่วไปปุ่มปรับระบบแอร์เป็นทรงกลม 3 ตำแหน่งพร้อมจอแสดงแยกยกมาจาก Civic และได้ปรับเส้นสายที่คอนโซลให้บึกบึนพร้อมยกขอบด้านบนให้เหมาะกับกระจกยังลมหน้าที่มีขนาดใหญ่และตั้งชันกว่าของ Civic

ในขณะที่ทั้ง Civic และ HR-V รุ่นปัจจุบันได้ยกเลิกงานออกแบบคอนโซลเกียร์แบบ 2 ชั้น ที่ซ่อนชั้นวางของขนาดเล็ก และช่องเสียบ USB ที่ด้านล่าง แต่ ZR-V กลับได้ใช้คอนโซลเกียร์ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นที่อยู่ของ คันเกียร์ ปุ่มเลือก Mode การขับขี่ เบรกมือไฟฟ้าพร้อม Auto hold ปุ่มควบคุมระบบช่วยลงทางลาดชันและปุ่มปิดระบบ Auto Start-stop พร้อมติดตั้งช่องเสียบ USB แยกฝั่งระหว่างผู้ขับขี่ (USB-A) และผู้โดยสารชั้นล่าง (USB-C) คั่นด้วยชั้นวางของขนาดเล็ก

 

ZR-V จะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร Turbo จาก Honda Civic มีแรงม้าสูงสุด 182 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 240 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์ CVT

Honda พร้อมรุกตลาด SUV มากขึ้น เนื่องจากคู่แข่งต่างก็เข็นรถรุ่นใหม่ๆ ออกมาต่อกร จนตัวเองต้องออก Segment ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้หลากหลายกว่าเดิม

ที่มา: Autohome