ใกล้ได้เวลาเปลี่ยนโฉมเต็มทีแล้วกับ BMW X1 ซึ่งรุ่นปัจจุบันทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2015 และถูกปรับโฉม LCI ภายหลังในปี 2019 โดยรุ่นปัจจุบันถูกสร้างบนพื้นฐาน BMW UKL2 สำหรับรถเครื่องวางขวางขับเคลื่อนล้อหน้า ที่นอกจากจะมี BMW 1-Series และ 2-Series แล้ว ยังใช้ร่วมกับ Mini Countryman และ Clubman ก่อนหน้านี้เคยมีภาพ Spyshot ของ X1 ใหม่ ขณะวิ่งทดสอบในขั้นสุดท้ายหลุดออกมาให้ชมเป็นระยะๆ ทว่าล่าสุด มีภาพและข้อมูลบางส่วนหลุดออกมา เผยให้เห็นรูปทรงและงานออกแบบภายนอก ตลอดจนอุปกรณ์และการตกแต่งภายในห้องโดยสารคร่าวๆ ก่อนเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้

BMW X1 และ iX1 ใหม่ มาพร้อมชุดไฟหน้าใช้รูปทรง Daytime-Running Light กลับด้านแบบเดียวกันกับ 3-Series LCI  ขนาบข้างด้วยกระจังหน้าไตคู่ขนาดพอเหมาะ ด้านข้างตัวรถถูกลดทอนความอ่อนช้อยลง แต่เพิ่มความเหลี่ยมสันมากเข้าไปมากขึ้น ติดตั้งมือจับเปิดประตูแบบเรียบไปกับผิวตัวถัง ส่วนกระจกหน้าต่างบานหลังสุดที่ติดกับเสาหลังคา D-Pillar นั้น มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่งผลให้รถดูยาวขึ้นด้วยเช่นกัน

ภายในห้องโดยสาร มาพร้อมไฮไลท์เด่น เป็นหน้าจอชุดมาตรวัด ขนาด 10.25 นิ้ว ควบรวมอยู่กับหน้าจอความบันเทิง ขนาด 10.7 พร้อมระบบปฏิบัติการ BMW OS 8 มีแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย หน้าจอ Head-up Display นอกจากนี้ ติดตั้งเบาะนั่งด้านหลังแบบแยกพับ 40:20:40 มีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังความจุ 540 ลิตร และเพิ่มขึ้นเป็น 1,600 ลิตร เมื่อพับเบาะให้ราบไปกับพื้น

ด้านงานวิศวกรรม BMW X1 ใหม่ จะยังคงใช้งานวิศวกรรมของ Platform ขับเคลื่อนล้อหน้าต่อไป และจะมีทางเลือกขุมพลังที่พ่วงระบบไฟฟ้าทั้ง Mild-hybrid Plug-in Hybrid ไปจนถึงในรูปแบบไฟฟ้า 100% อย่าง iX1 ซึ่งเป็นโทคโนโลยี eDrive เจเนอเรชั่นที่ 5 มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 272 แรงม้า (PS) + 41 แรงม้า (PS) Boost พ่วงด้วยแบตเตอรี่ความจุ 64.7 kWh สามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง 438 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP

ด้านการอัดประจุ รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ AC สูงสุด 11 kW และ 22 kW และรองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 130 kW สามารถชาร์จด้วย DC Fast Charge จาก 10 – 80% ได้ภายในเวลา 29 นาที

รายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมของ All NEW BMW X1 และ iX1 รอติดตามชมได้ทาง Headlightmag.com

ที่มา : Autoevolution