ยังไม่ทันได้เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่ Toyota ก็เปิดตัว GR Corolla รุ่นพิเศษเพิ่มอีก 1 รุ่น จากเดิมที่มีรุ่น Circuit Edition เปิดตัวพร้อมรุ่นปกติ และผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,500 คัน และยังไม่มีแม้แต่คันเดียวที่ส่งมอบถึงมือลูกค้า Toyota ก็ได้เปิดตัว GR Corolla Morizo Edition ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นดิบ โหด และผลิตในจำนวนน้อยกว่า เพียงแค่ 200 คัน

ชื่อ Morizo หากใครได้อ่านรายละเอียดของ GR Corolla มาก่อน จะคุ้นหูกันบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นฉายาของ CEO และนักแข่งรถอย่าง Akio Toyoda ผู้ที่ผลักดันให้เกิดบรรดาตัวแรงจากรั้วบ้าน GR และในคราวนี้ Akio Toyoda ตั้งใจจะให้ Corolla กลับมาดึงดูดบรรดานักขับ นักแข่ง และมิตรรักแฟนพันธุ์แท้ ได้สัมผัสกับสุดยอด Corolla พัฒนาจากสนามแข่ง โดยนักแข่ง เพื่อผู้ที่ชอบขับรถอย่างแท้จริง

 

ความพิเศษทั้งหมดเริ่มที่การตั้งใจให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่น Circuit Edition ถึง 48 กิโลกรัม ด้วยการถอดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น ได้แก่ เบาะนั่งด้านหลัง มอเตอร์ใบปัดน้ำฝนและก้านปัดน้ำฝนที่ฝากระโปรงท้าย ชุดมอเตอร์กระจกไฟฟ้าที่ประตูหลัง และลำโพงคู่หลัง แทนที่ด้วยค้ำตัวถังเพิ่มความแข็งแกร่ง เบาะคู่หน้ายังเป็นแบบน้ำหนักเบา Full bucket seat หุ้มด้วย Ultrasuede

 

ภายนอกเปลี่ยนสปอยเลอร์หลังให้มีขนาดเล็กลงแค่ความจำเป็น แต่ยังคงไว้ซึ่งอุปกรณ์มาตรฐานต่างๆ เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบาย เช่น หน้าจอมาตรวัด Multi-Information Display (MID) ขนาด 12.3 นิ้ว ระบบความปลอดภัย Toyota’s Safety Sense 3.0

 

ขุมพลังยังคงใช้ร่วมกับ Circuit Edition และ GR Corolla รุ่นปกติ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส G16E-GTS เบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 1,618 ซีซี กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 87.5 x 89.7 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.5 : 1 ฉีดจ่ายน้ำมันแบบ D-4S Direct Injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged กำลังสูงสุด 304 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที

แต่มีแรงบิดสูงสุดเพิ่มจาก 370 นิวตัน-เมตร เป็น 400 นิวตัน-เมตร ที่ 3,250-4,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ iMT พร้อมปรับอัตราทดเกียร์ให้ชิดมากขึ้น รวมไปถึงอัตราทดของ Differential gear

 

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิ้ลวิชโบน ได้รับการปรับแต่งให้แข็งขึ้น พร้อมโช้คอัพ Mono-tube ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และเปลี่ยนไปใช้ล้ออัลลอยแบบ Forged ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางหน้ากว้างขึ้นที่ 245/40 (235/40) และยังมาพร้อมยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 แทนที่ Pilot Sport 4

ระบบเบรกยังคงเดิมแต่ได้รับการติดตั้งช่องรับลมขนาดใหญ่ขึ้นที่กันชนด้านหน้า ดิสก์เบรกคู่หน้า พร้อมครีบระบายความร้อน จับคู่กับคาลิปเปอร์ 4 สูบ และจานเบรก ขนาด 14 นิ้ว ดิสก์เบรกคู่หลัง พร้อมครีบระบายความร้อน จับคู่กับคาลิปเปอร์ 2 สูบ และจานเบรก ขนาด 11.7 นิ้ว

 

GR Corolla Morizo Edition จะผลิตขึ้นที่โรงงาน Motomachi ซึ่งเป็นโรงงานที่ผลิต Lexus LC Toyota GR Yaris รวมไปถึงรถเรือธงอย่าง Toyota crown สีตัวถังด้านนอกของมีให้เลือกทั้งสีเทาด้านและสีขาว Windchill Pearl และราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการจะถูกประกาศอีกครั้ง

ที่มา: Motor1
https://www.motor1.com/news/589493/toyota-gr-corolla-morizo-edition/

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมของ GR Corolla ได้ที่:

เตรียมมาไทยเร็วๆ นี้ ! Toyota GR Corolla ขุมพลังเบนซิน 3 สูบ 1.6 Turbo 304 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ