Toyota Motor Coperation ประเทศญี่ปุ่น ส่ง Corolla Hatchback เครื่องยนต์ Hydrogen-powered engine และ GR86 รุ่นเครื่องยนต์เชื้อเพลิงที่ค่าเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เข้าร่วมแข่งขันรถยนต์แบบ Endurance 24 ชั่วโมง “ENEOS Super Taikyu Series 2022 Powered by Hankook Round 2 NAPAC Fuji SUPER TEC 24-hour Race” ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 3 – 5 มิถุนายน 2022 ณ สนามแข่งรถ Fuji Speedway ประเทศญี่ปุ่น

รายการแข่งรถ Super Taikyu Series เป็นรายการแข่งรถ 24 ชั่วโมง และเป็นรายการแข่งรถที่เป็นที่นิยมสูงสุดในญี่ปุ่น เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 1991 โดยให้รถยนต์จำหน่ายเพื่อการพาณิชย์เข้าร่วมแข่งขัน และเปิดโอกาสให้นักแข่งทั่วไปทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในเอเชียเข้าร่วมการแข่งขันได้ และเป็นที่รู้จักภายใต้ชื่อการแข่งขัน “S-Tai”

ปัจจุบันรายการ Super Taikyu Series จัดขึ้นภายใต้ชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการคือ “NAPAC Fuji SUPER TEC 24 Hour Race” โดยการแข่งขันที่สนามแข่งรถ Fuji Speedway ในครั้งนี้ คือการแข่งขันสนามที่ 2 ของรายการ Super Taikyu Series – Fuji 24 Hours และผู้เข้าชมจะได้เห็นรถยนต์หลากหลายยี่ห้อเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีการแบ่งประเภทการแข่งขันจากการดัดแปลงของรถ เช่นเดียวกับมาตรฐานการแข่งแบบ Endurance ทั่วไป

Mr. Akio Toyoda กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Coperation ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “การแข่งขันครั้งนี้ เราได้ Jari-Matti Latvala นักแข่งในทีมแรลลี่ระดับโลกของ Toyota GAZOO RACING (ORC ROOKIE Racing) จะมาร่วมเป็นหนึ่งใน ROOKIE Racing Team เพื่อเข้าร่วมในการแข่งขัน Super Taikyu Series 24 Hrs. ซึ่งการได้นักแข่งผู้มากประสบการณ์และมีความรู้รอบด้านเรื่องรถยนต์มาร่วมแข่งขันนั้น จะช่วยดึงขีดความสามารถของสมรรถนะของเครื่องยนต์พลังงาน Hydrogen ได้สูงสุด เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Toyota ที่ตั้งใจในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ต ระดับโลก

ทั้งนี้เครื่องยนต์เชื้อเพลิง Hydrogen จะสร้างพลังงานจากการสันดาปภายในโดยใช้ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงและหัวฉีดที่ดัดแปลงมาจากเครื่องยนต์เบนซิน ทำให้การสันดาปในเครื่องยนต์ Hydrogen เจนเร็วกว่าในเครื่องยนต์เบนซิน จึงตอบสนองการขับขี่และให้สมรรถนะที่ดีกว่าทำให้การขับขี่สนุกสนาน พร้อมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการปล่อย Product ออกมาเป็นน้ำ”

ที่มา : Toyota 


บรรยากาศการแถลงข่าว Super Taikyu Series 2022 Powered by Hankook Round 2 Fuji SUPER TEC 24H Media Conference

รับชมได้ที่นี่


การเปิดการแข่งขัน วันที่ 4 มิถุนายน 2565 เวลา 12:50 – 15:30 น. (ตามเวลาในประเทศไทย)

รับชมได้ที่นี่


การแข่งขันรอบตัดสินชัยชนะ วันที่ 5 มิถุนายน 2565 เวลา 10:30 – 13:30 น. (ตามเวลาในประเทศไทย) 

รับชมได้ที่นี่