อันดับมูลค่าตลาดของบริษัทรถยนต์ล่าสุดออกมาแล้ว แม้ว่าอันดับส่วนมากจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ก็มีสิ่งที่น่าทึ่งอยู่ประการหนึ่ง คือการที่ BYD ค่ายรถยนต์จากประเทศจีนสามารถขึ้นมาอยู่ในอันดับ 3 ของตาราง และแซงหน้า Volkswagen เป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่อันดับ 1 จะเป็นบริษัทใดไปไม่ได้นอกจาก แบรนด์รถไฟฟ้ายักษ์ใหญ่จากแดนมะกันอย่าง Tesla ที่มีมูลค่าตลาดทั้งหมด 740.58 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ซึ่งมากกว่าแบรนด์อันดับสองอย่าง Toyota ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 227.52 พันล้านดอลล่าสหรัฐ อยู่พอสมควร

นอกจากนี้หากคำนวณเทียบอัตราส่วนระหว่าง Tesla และ Toyota จะพบว่า Toyota มีมูลค่าเพียงร้อยละ 30 ของ Tesla เท่านั้น บริษัท BYD อยู่ในตำแหน่งอันดับที่ 3 ด้วยมูลค่าตลาด (Market Value) ทั้งหมด 127.23 พันล้านดอลล่าสหรัฐ ตามมาด้วย Volkswagen และ Mercedes ตามลำดับ ส่วน BMW, GM, Ford, Stellantis และ Honda ก็ตามหลังมาในตำแหน่งที่ 6-10

หากพิจารณาลักษณะของบริษัทแล้วจะพบว่า BYD มีลักษณะโครงสร้างที่คล้ายคลึงกับ Tesla และแสดงให้เห็นถึงสัญญาณการเติมโตที่ดีมาเป็นเวลาพอสมควร ก่อนที่จะแซง Volkswagen ได้ในวันนี้ และหากยังจำกันได้ BYD ได้เคยทำสิ่งที่บริษัทรถยนต์ทั่วไปไม่เคยทำมาก่อนเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา นั่นคือการประกาศยกเลิกการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป ICE ล้วน ทำให้นับแต่นั้นมา Catalog ของ BYD จะมีเพียงรถยนต์ Plug-in Hybrid และรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอย่าง BEV เท่านั้น และจากข้อมูลที่ปรากฏในสื่อของประเทศจีน พบว่ายอดขายของรถยนต์ BEV ในเดือนมีนาคมของ BYD นั้นมีจำนวนมากกว่ายอดขาย Plug-in Hybrid เสียอีก

(BYD Seal)

แม้ว่ายอดขายที่เติบโตของ BYD จะมีผลมาจากยอดขายรถยนต์ BEV และ Plug-in Hybrid ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้บริษัทเติบโตจนถึงจุดนี้ เพราะ BYD มีหน่วยธุรกิจอื่นที่สร้างรายได้ให้แก่บริษัท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจผลิตชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือ ธุรกิจแผงโซล่าเซลล์ หรือธุรกิจเกี่ยวกับแบตเตอรี่

จวบจนถึงปัจจุบัน BYD เป็นบริษัทสัญชาติจีนแห่งเดียวที่มีที่ยืนในกระดาน Top 10 ของบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก แม้ว่าบริษัทรถยนต์สัญชาติจีนแห่งอื่น เช่น Li Auto, Nio, และ Xpeng จะมีการเข้าไปทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกา และนำบริษัทเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อระดมทุน แต่ก็ไม่ได้รับความประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา(SEC) ได้จัดให้บริษัทข้างต้นไปอยู่ในรายการ pre-delisting พร้อมกับบริษัทจากจีนอื่น ๆ อีกกว่า 80 บริษัท ทำให้การระดมทุนจากตลาดหลักทรพย์ของบริษัทรถยนต์จากจีนเหล่านั้น เกิดปัญหาขึ้น

(BYD Dolphin)

สำหรับตลาดประเทศไทย บริษัทแม่ BYD Motor ประเทศจีน จะร่วมมือกับ พรประภา ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100% เพื่อจำหน่ายในไทย ด้วยเงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท โดยลูกค้าชาวไทยจะสามารถยลโฉม BYD รุ่นต่างๆ อาทิ BYD Dolphin ได้ในงาน Thailand Motor Expo ที่กำลังจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี 2022 นี้

ที่มา : CompaniesMarketcap CarNewsChina