Goodyear เรียกคืนยาง รหัส G159 หลังจากเวลาผ่านไปราว 2 ทศวรรษ หลังจากที่ยางเส้นสุดท้ายได้ถูกผลิตจากโรงงาน

ยาง Goodyear G159 เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ในฐานะที่เป็น The Worst Tire Made In History มาเป็นเวลาพอสมควร โดยยาง G159 ที่มีปัญหาเป็นยางไซส์ 275/70R22.5 ที่ถูกออกแบบสำหรับรถขนส่งของในเมืองความเร็วต่ำ และถูกลดสมรรถนะลงพอสมควร  G159 เจ้าปัญหามีระยะเวลาการผลิตระหว่าง ปี 1996 ถึง 2003 แต่นอกจากรถขนส่งสินค้าในเมืองแล้วยางดังกล่าว ยังถูกนำไปสวมบนรถบ้านกว่า 39 รุ่น ในฐานะที่เป็นยางติดรถจากโรงงาน ที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะ Goodyear ได้เคลมไว้ว่า Goodyear G159 รองรับการใช้งานหลากหลายรูปแบบ และนี่เป็นต้นเหตุแห่งโศกนฏกรรมมากมาย

ในเดือนมิถุนายน 1999 Jim wright พร้อมกับภรรยา Joyce Wright ได้โดยสารไปบนรถบ้านรุ่น Fleetwood American Eagle ปี 1995 ระหว่างที่ขับนั้น ยาง Goodyear G159 ได้เกิดระเบิดทำให้รถเสียหลัก และประสานงาเข้ากับรถบ้านอีกคันหนึ่งที่วิ่งสวนมา ทำให้ภรรยา joyce wright และผู้โดยสารในรถบ้านอีกคันเสียชีวิตลง

การฟ้องร้องคดีต่อ Goodyear ในเรื่องความชำรุดบกพร่องของยาง G159 จึงได้เกิดขึ้น 1 ปีนับแต่เกิดเหตุ โดยในชั้นศาล Goodyear ได้ให้การว่าอุบัติเหตุเป็นความผิดของ Jim wright ที่ไม่ได้รักษาระดับลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และอ้างว่าเป็นความผิดของเขาที่ไม่สามารถรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของรถหลังจากยางระเบิด อย่างไรก็ดีในคดีนี้ไม่ได้มีการตัดสินว่า Goodyear ผิดจริงหรือไม่ เนื่องจากคดีจบลงที่การประณีประนอมยอมความ

ต่อมาในเดือน ตุลาคม 2003 Billy Wayne woods และครอบครัวก็ได้เกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันกับ Jim Wright ขณะที่เขากำลังขับรถบ้านสุดหรู มูลค่ากว่า 181,000 ดอลล่าในวันหยุด ยางเจ้าปัญหาก็ได้เกิดปัญหาขึ้น โดยดอกยางได้หลุดออกมา ทำใหรถเสียหลักชนกับเขื่อนดิน เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ขับ คือ Billy Wayne woods เป็นอัมพาต และเสียชีวิตในเวลาไม่กี่เดือนถัดมา ส่วนผู้โดยสารราย ๆ อื่นก็มีทั้งที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส และบาดเจ็บเล็กน้อย ส่งผลให้ผู้มีสิทธิ์ฟ้องคดีจากเหตุการณ์นี้ นำคดีขึ้นสู่ศาล อย่างไรก็ดีทั้งสองที่ได้นำมาเล่าให้ฟังนี้ เป็นเพียงคดีตัวอย่างเท่านั้น เพราะปรากฏว่ามีการฟ้องร้องเกี่ยวกับยางเจ้าปัญหานี้อีกกว่า 40 คดี

เมื่อเวลาล่วงเลยไปจนถึงปลายปี 2017 กรณีการชำรุดบกพร่องของยาง G159 ก็ได้ถูกขุดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ครั้งนี้เป็นการส่งเรื่องให้กับ NHTSA โดยทนายวามที่ชื่อว่า David Kurtz เขามีความประสงค์ที่จะดึงเอกสารประณีประนอมยอมความในคดีต่าง ๆ เพื่อค้นหาข้อเทจจริงว่า เหตุใดจึงไม่มีการส่งเรื่องไปยัง NHTSA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ ในมือของทนายผู้นี้ปรากฎหลักฐานการเคลมความเสียหายต่อชีวิตร่างกายจากการใช้งานยางG159 เกือบ 100 ครั้ง ซึ่งนั่นยังไม่รวมไปถึงกรณีการเคลมความเสียหายที่เกิดต่อทรัพย์สิน อีกหลายร้อยครั้ง เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนยางที่ผลิตออกมาแล้ว เห็นได้ว่าใน 10 เส้น จะพบยางที่เกิดปัญหา 1 เส้น

หลังจากที่ NHTSA ได้พิจารณาเอกสาร หลักฐานที่เกี่ยวข้อง และพูดคุยกับ Goodyear เสร็จสิ้นแล้ว พบว่ายาง G159 ขนาด 275/70 R22.5 มีปัญหาดอกยางหลุด และปัญหาอื่น ๆ จริง โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่ายาง G159 เป็นยางที่ถูกออกแบบมาสำหรับรถส่งของความเร็วต่ำ การนำมาใช้เป็นยางติดรถสำหรับรถบ้านที่โดยสภาพจะมีการใช้งานที่ความเร็วสูงจึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างมาก  เช่นนี้ NHTSA จึงส่งหนังสือเรียกร้องให้ Goodyear ทำการเรียกคืนยางเจ้าปัญหานั้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2022 แต่ Goodyear กลับส่งหนังสือปฏิเสธกลับมาในวันที่ 8 มีนาคม 2022 แต่สุดท้ายก็ยอมเรียกคืนยางเจ้าปัญหาในวันที่ 7 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • บุคคลใดมีรถบ้านซึ่งยังสวมยางดังกล่าวจะได้รับยาง Goodyear G670 275/70R22.5 ฟรี โดยที่ทาง Goodyear จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการถอดเปลี่ยน การทำลายยางเก่า การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ และจะให้ Voucher มูลค่า 60 ดอลล่าสหรัฐ สำหรับค่าใช้จ่ายในการจัดการความสมดุลน้ำหนักของรถบ้านอีกด้วย ส่วนผู้ที่มียางดังกล่าว แต่ไม่ได้ถูกติดตั้งบนรถบ้าน สามารถนำยางมาแลกเงินสดจำนวน 500 ดอลล่าสหรัฐ อนึ่งยางที่ถูกเรียกคืนนั้น จะถูกตีตราว่าเป็นยางที่ไม่สามารถนำออกขายเพื่อการใช้งานได้อีก และจะต้องถูกส่งคืนบริษัท Goodyear เพื่อเข้าสู่กระบวนการRecycle ต่อไป
  • Goodyear จะประกาศข้อมูลเกี่ยวกับการเรียกคืน และโปรแกรมการชดใช้ดังกล่าวผ่านแถลงการณ์บนเว็ปไซต์ของ Goodyear และแจ้งไปยังร้านยางให้ทราบ นอกจากนี้ Goodyear จะติดต่อกับ สมาคมการค้าชั้นนำที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถบ้าน บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบ้าน หรือผู้เป็นเจ้าของรถบ้าน เพื่อให้เผยแพร่แถลงการณ์การชดใช้จาก Goodyear

แม้ Goodyear จะมีการชดใช้ต่อความชำรุดบกพร่องของยางดังกล่าว แต่ก็ยังมีข้อสังเกตว่าการเรียกคืนในครั้งนี้เป็นการเรียกคืนที่ล่าช้าเกินไปหรือไม่ เพราะตอนนี้ยาง Goodyear G159 น่าจะถูก Recycle จนน่าจะไม่เหลืออยู่บนรถ หรือแม้กระทั่งสุสานรถแล้ว  อีกทั้งความเสียหายที่ได้เกิดไปก่อนหน้าจากความบกพร่องของยางได้เกิดขึ้นไปแล้วอย่างแพร่หลาย และยากที่จะย้อนกลับไปเยียวยา

ที่มา: Jalopnik, NHTSA