หลังจากที่ข่าวคราวไม่ค่อยจะสู้ดีนัก Ssangyong ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวรถใหม่เสียทีในรอบ 4 ปี ที่ผ่านมา ด้วยรถ SUV ที่แทรกกลางระหว่าง Korando และ Rexton ภายใต้ชื่อ Torres โดยเปิดตัวที่บ้านเกิดเป็นที่แรก เตรียมทำตลาดทั้งในยุโรปและออสเตรเลีย

Torres มีรหัสตัวถัง J100 หลุดมาก่อนหน้านี้และได้รับการออกแบบให้ดูแข็งแกร่งในลักษณะ Korando รุ่นแรกเมื่อย้อนกลับไปช่วงปี 1980 พร้อมไฟหน้ารูปทรงแปลกตาซ่อนรูปกับกระจังหน้าและไฟ DRL ทรงปีกนก และใช้โครงสร้างตัวถังโมโนค็อกเช่นเดียวกับ Korando รุ่นที่ 3 และ 4 (ปัจจุบัน)

 

รูปลักษณ์ภายนอกเน้นความแข็งแกร่งเต็มพิกัด ตั้งแต่ฝากระโปรงท้ายที่ออกแบบเหมือนรูปทรงยางอะไหล่ติดตั้งซ่อนรูป รวมไปถึงเสา C ที่ตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ แผ่นกันกระแทกด้านหน้า-ด้านหลัง พร้อมล้ออัลลอยให้เลือกระหว่าง 17-20 นิ้ว และออฟชั่นกล่องเก็บของสไตล์เดียวกับ Land Rover Defender

SsangYong กล่าวว่า Torres จะมีพื้นห้องเก็บสัมภาระแบบปรับระดับได้ โดยมีพื้นที่เก็บสัมภาระสูงถึง 703 ลิตร มากกว่าคู่แข่งอย่าง Kia Sportage ถึง 30% หรือ 543 ลิตร และเพิ่มขึ้นเป็น 1662 ลิตรเมื่อพับเบาะแถวที่ 2 ลง

 

ระบบ Infotainment จอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมจอควบคุมระบบปรับอากาศขนาด 8.0 นิ้ว และจอมาตรวัดผู้ขับขี่แบบซ่อนไปกับ Dashboard ที่เน้นการใช้งานตามความจำเป็นและไม่บดบังทัศนวิสัยผู้ขับขี่

นอกจากนี้ยังมีระบบปรับอากาศ Dual-zone เบาะนั่งด้านหน้าพร้อมระบบอุ่นและระบบระบายความร้อน ระบบเบาะอุ่นที่เบาะแถวหลังและพวงมาลัย ในขณะที่วัสดุหุ้มภายในสามารถเลือกสีได้ระหว่าง สีดำ สีน้ำตาล สีเทาอ่อนและ สีเขียว Khaki

 

ระบบความปลอดภัย Advanced safety แบบจัดเต็ม  ตั้งแต่ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินโดยอัตโนมัติ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน และ ระบบเตือนผู้ขับขี่เมื่อเกิดอาการเหนื่อยล้าระหว่างขับขี่ทางไกล

ข้อมูลด้านขุมพลังรุ่นพื้นฐานจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 4 สูบ แถวเรียง พ่วง Turbocharger ซึ่งใช้ร่วมกับ Korando รุ่นปัจจุบัน ให้กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ โดยไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือก

ในขณะที่รุ่น EV ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 61.5 kWh (ใช้แบตเตอรี่ร่วมกับ Korando E-Motion หรือเวอร์ชั่น EV รุ่นน้อง) จะตามมาภายหลัง

SsangYong Torres เตรียมผลิตในเกาหลีใต้ประเทศบ้านเกิดเป็นประเทศแรกเดือนมิถุนายน 2022 นี้ โดยมีราคาไม่ต่างกับ Korando มากนัก

ในขณะที่ Ssangyong เตรียมวางจำหน่าย Torres รุ่นพวงมาลัยขวาในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียภายในปลายปี 2022 นี้

ที่มา: Drive.com.au , Autocar , Carscoops