แหล่งข่าวจากสำนักญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า Toyota กำลังพัฒนา C-HR รุ่นต่อไปโดยเพิ่มทางเลือกเวอร์ชั่น EV ควบคู่กับขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยยังคงใช้พื้นฐาน TNGA-C platform จากรุ่นปัจจุบันเช่นเคย ไม่ใช่ Platform รถ EV 100%

แน่นอนว่าขุมพลังไฮบริดจะยังคงเป็นตัวเลือกหลักสำหรับ C-HR รุ่นต่อไป โดยจะใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทำงานภายใต้ระบบ Hybrid รุ่นล่าสุด

ในขณะที่หนึ่งในรถต้นแบบตระกูล bZ series ที่ได้เปิดตัวเป็นกองทัพมาก่อนหน้านี้ ก็มีรุ่นที่พอจะเป็นต้นแบบให้กับ C-HR เวอร์ชั่น EV รุ่นต่อไปได้ ซึ่งก็คือ bZ3X โดยจะทำตลาดรองมาจาก bZ4X ที่เริ่มวางจำหน่ายและทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 นี้

 

ด้วยเหตุนี้เอง C-HR รุ่นต่อไปจึงได้รับอิทธิพลงานออกแบบจากรถตระกูล bZ series อาทิ ไฟหน้า LED ทรง C-shape และเส้นสายตัวถังที่ไปทางแข็งแกร่งมากกว่าอ่อนช้อย

อย่างไรก็ตาม ยังมีรถต้นแบบอีกหนึ่งรุ่นที่อาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับ C-HR รุ่นต่อไป ได้แก่ bZ2X ที่มีขนาดย่อมลงมากว่า bZ3X และเน้นเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่น ด้วยเส้นสายที่เตะตาและตื่นเต้นกว่า พร้อมการใช้สีตัวถังที่แสบสันกว่าเช่นกัน

(C-HR รุ่น EV สำหรับตลาดจีนโฉมปัจจุบัน)

ทางแหล่งข่าวประเทศญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า C-HR รุ่นต่อไปเวอร์ชั่นไฮบริดจะวางจำหน่ายในปี 2023 และตามมาด้วยเวอร์ชั่น EV ในปี 2024

ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดจาก Toyota ว่า C-HR รุ่นต่อไปเวอร์ชั่น EV จะทำตลาดเฉพาะประเทศจีนเหมือนเช่นรุ่นปัจจุบันหรือไม่

หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมารายงานอีกครั้ง

ที่มา: Drive.com.au