Subaru อเมริกาเหนือมีรถเรือธงเป็น SUV 3 แถว ที่ได้รับความนิยมและมีคู่แข่งในพิกัดต่างแบรนด์มากมายหลายขนาดตัวถัง รถรุ่นดังกล่าวได้แก่ Ascent ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 และเพิ่งจะได้รับการปรับโฉม Minorchange ในปี 2023 ตามหลัง Legacy โดยใช้ธีมการออกแบบเดียวกันตั้งแต่กระจังหน้า ไฟหน้า กันชนหน้า ให้ดูแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังได้รับไฟตัดหมอกแบบใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับกระจังด้านล่าง ช่องดักลมขนาดใหญ่ขึ้นทำให้มีอากาศไหลเวียนใต้ท้องได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ด้านท้ายได้รับการเปลี่ยนไฟท้ายให้เป็นรูป C-Shape

รุ่น Onyx Edition จะได้รับการตกแต่งด้วยวัสดุสีดำ ที่ภายนอก พร้อมล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้วสีดำ และเพลทบอกชื่อรุ่นที่ด้านหลัง พร้อมเพิ่มอุปกรณ์มาตรฐานให้ครบครันยิ่งขึ้น

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้เน้นไปที่รูปโฉมภายนอก หรือการตกแต่งภายใน เท่ากับการอัพเกรดระบบความปลอดภัยเวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง Subaru Eyesight เช่นเดียวกับ Legacy รุ่นล่าสุด ซึ่งเปลี่ยนจากระบบกล้องคู่ มาเป็นกล้องเดี่ยว Wide Angle ครบทุกรุ่นย่อย

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีระบบช่วยบังคับรถในยามเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ที่ความเร็วน้อยกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำงานร่วมกับระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบช่วยเปลี่ยนเลน ระบบเตือนวัตถุเคลื่อนที่จากด้านหลัง กล้องรอบคัน 360 องศา และระบบ

ภายในได้รับการอัพเกรดจอกลางเป็นขนาด 11.6 นิ้ว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นย่อย พร้อม Apple Carplay และ Android Auto แบบ ไร้สาย ในขณะที่ระบบนำทางเป็นออฟชั่นเสริม พร้อมระบบเชื่อมต่อ Cabin connect ที่ทำให้คนขับสามารถสื่อสารกับที่นั่งแถวที่ 3 ได้ เบาะนั่งคนขับปรับได้ 12 ทิศทาง ม่านบังแดดเบาะแถวที่ 2 และ ระบบอุ่นเบาะแถวหลัง

Subaru ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของขุมพลัง จึงยังคงใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ Boxer ขนาด 2.4 ลิตร เทอร์โบ อัตราส่วนกำลังอัด 10.6 : 1 ให้กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 376 นิวตันเมตร ที่ 2,000 – 4,800 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Lineartronic CVT ล็อคพูเล่ย์ได้ 8 จังหวะ พร้อม Paddle Shift ส่งกำลังลงพื้นทั้ง 4 ล้อ ผ่านระบบ Symmetrical All-Wheel Drive

Subaru อเมริกาเหนือเตรียมวางจำหน่าย 2023 Ascent ในช่วงฤดูใบ้ไม้ร่วงที่จะถึงนี้ พร้อมกับการประกาศราคาจำหน่ายอีกครั้ง

ที่มา: Motor1