อีกหนึ่งค่ายรถน้องใหม่จากประเทศออสเตรีย Olymp มีฐานบริษัทตั้งอยู่ที่กรุงเวียนนา ในรูปแบบ Start-up ที่เน้นการทำรถ EV และรถพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งปกติเราจะเห็นได้จากประเทศจีนและอเมริกาเหนือ เช่น Rivian และ Lucid ซึ่งเดินตามรอย Tesla

ในขณะที่ฝั่งยุโรปจะเน้นไปที่ Start-up ความร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ค่ายใหญ่ น้อยค่ายนักที่จะได้เห็นบริษัท Start-up ลุกขึ้นมาผลิตรถยนต์เองแบบเต็มตัว ซึ่งก่อนหน้านี้จะเห็นค่ายรถหนึ่งจากตุรกีที่ชื่อว่า Togg แต่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

 

Olymp เตรียมจะผลิตรถ EV ในปี 2023 มาพร้อมกับรถยนต์หลากรุ่นครบตาม Segment โดยรุ่นแรกที่เป็นรถแวนเพื่อการพาณิชย์ใช้ชื่อว่า Hermes สามารถเดินทางได้ไกลถึง 700 กิโลเมตร และมีพละกำลังสูงสุด 350 แรงม้า

ตามมาด้วยรถ SUV ขนาดตัวถังยาว 4.8 เมตร จะใช้ชื่อว่า Ares มีระยะทางวิ่งสูงสุดถึง 600 กิโลเมตร มาพร้อมความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และสามารถชาร์จไฟจาก 0-80% ได้ภายใน 20 นาที

 

นอกจากนี้ยังมีรถซีดานอีก 2 รุ่น ได้แก่ Athena และ Apollon รวมไปถึงรถกระบะรุ่น Artemis ซึ่งล้วนแต่เป็นรถ EV ที่มีทางเลือกขุมพลังไฮโดรเจน ทั้งหมดถูกสร้างบนพื้นฐาน Hephaistos ซึ่งเป็น Modular Platform ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเองจากทีมวิจัยในแบรนด์ซึ่งสามารถรองรับขุมพลังได้หลากหลาย ปิดท้ายด้วยรถขนาดเล็กรุ่น Selene และรถแวนเพื่อการโดยสาร Hera

Elias Skodras หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Olymp กล่าวว่า “เราต้องการสร้างรถ EV ที่เข้าถึงได้ ที่มาพร้อมกับคุณภาพระดับรถเยอรมันและออสเตรีย” และยังมีการรองรับความเสี่ยงในอนาคตจากกระแสขุมพลังไฮโดรเจนเช่นเดียวกับยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และค่ายรถยุโรปค่ายอื่นๆ

ในยุคของรถยนต์พลังงานทางเลือกที่ยังคงเปิดโอกาสให้กับบริษัท Start-up จากทั่วโลกในการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เพื่อต่อกรกับค่ายรถยักษ์ใหญ่ ถือว่าเป็นกระแสที่น่าจับตามอง

ที่มา: Topspeed