Mercedes Vision EQXX รถต้นแบบที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2022 ถูกใช้เป็นห้องทดลองเคลื่อนที่ของ Mercedes ด้วยการออกแบบเพื่อเน้นประสิทธิภาพสูงสุด คำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ไม่ได้สร้างมาเพื่อตอบสนองความแรงแต่อย่างใด ดังนั้นจึงเหมาะสมกับการทดสอบการเดินทางระยะไกล

ด้วยทริปที่เริ่มจากเมือง Stuttgart บ้านเกิดของ Mercedes ในประเทศเยอรมนี ข้ามน้ำข้ามทะเลมายังเกาะอังกฤษเพื่อมาวิ่งทดสอบในสนาม Silverstone Grand Prix รวมเป็นระยะทางทั้งหมด 1,202 กิโลเมตร ใช้ระยะเวลาเดินทางรวม 2 วัน คิดเป็นระยะเวลาที่วิ่งจริง 14 ชั่วโมง 30 นาที

 

เส้นทางทั้งหมดนี้ประกอบไปด้วยทางหลวงระหว่างเมืองอันเลื่องชื่ออย่าง Autobahn รวมไปถึงถนนในเขตเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นในมหานคร London รวมทั้งยังเปิดระบบปรับอากาศตลอดการเดินทางเป็นเวลา 8 ชั่วโมงอีกด้วย

ขณะที่ทดสอบในสนาม Silverstone โดยนักแข่ง Formula E Nyck de Vries ได้ควบ Mercedes Vision EQXX เป็นจำนวน 11 รอบ โดยใช้ความเร็วสูงสุดกว่า 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเพียงตัวเดียวให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า (PS) เป็นระยะทางกว่า 64 กิโลเมตร และไฟฟ้าในแบตเตอรี่ของ Vision EQXX ก็หมดไฟเกลี้ยง 0% ที่สนาม Silverstone นี้เอง

 

ตลอดการเดินทาง Mercedes Vision EQXX ให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 8.3 kWh ต่อ 100 กิโลเมตร มาจากความเร็วเฉลี่ยตลอดการเดินทาง 83 กิโลเมตร/ชั่วโมง

หลังจากที่ได้ชาร์จไฟเป็นที่เรียบร้อย Vision EQXX เตรียมเดินทางไปโชว์ตัวในงาน Goodwood Festival of Speed ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 มิถุนายน 2022 นี้

 

หัวใจสำคัญของการประหยัดพลังงานของ EQXX ที่นอกจากจะมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ (Cd) เพียง 0.17 แล้ว ยังมาพร้อมหลังคา Solar Roof ที่ช่วยจ่ายไฟให้กับระบบปรับอากาศ ระบบ Infotainment ต่างๆ ภายในรถ ช่วยลดภาระแบตเตอรี่ 12V และเพิ่มระยะทางวิ่งได้ 10-20 กิโลเมตร

Mercedes ไม่เคยเคลมขนาดแบตเตอรี่ไว้ก่อนหน้านี้ แต่ด้วยระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง คาดการณ์ว่าจะมีขนาดใกล้เคียงแต่ไม่เกิน 100 kWh ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจาก EQS ด้วยขนาดที่เล็กกว่าถึง 50% และน้ำหนักเบากว่าถึง 30% ทำให้น้ำหนักตัวรถรวมเพียง 1,755 กิโลกรัม

ที่มา: Motor1