มาตรฐานการทดสอบการชนของแต่ละภูมิภาคอาจมีรายละเอียดและดัชนีชี้วัดที่ต่างกันออกไป ด้วยเหตุนี้จึงมีหน่วยงาน Global NCAP ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2011 ที่มหานครลอนดอน สหราชอาณาจักร เพื่อตรวจสอบมาตรฐานการชนเหล่านี้และนำนโยบายการทดสอบจาก United nation มาปรับใช้กับรถในแต่ละภูมิภาค เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำคัญของสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตที่อยู่ภายใน-ภายนอกรถ ว่ามีความสำคัญเท่าเทียมกันไม่เลือกภูมิภาค

ในความเป็นจริงนั้น มาตรฐานการทดสอบการชนในแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกันพอสมควร และเพื่อการทำให้เห็นเป็นรูปธรรม ทาง Global NCAP ได้นำรถเก๋งรุ่นเริ่มต้นที่มีราคาจำหน่ายถูกที่สุดจากรถยี่ห้อเดียวกัน แต่เป็นรุ่นที่ทำตลาดคนละภูมิภาค ได้แก่ Hyundai Accent เวอร์ชั่นอเมริกาเหนือที่ผลิตจากประเทศเม็กซิโก และ Hyundai Grand i10 เวอร์ชั่นเม็กซิโกซึ่งผลิตจากประเทศอินเดีย

(ซ้าย: Hyundai Accent ขวา: Hyundai Grand i10 )

(ซ้าย: Hyundai Grand i10 ขวา: Hyundai Accent)

(ซ้าย: Hyundai Accent ขวา: Hyundai Grand i10 )

เมื่อพิจารณาจากรูปภาพการทดสอบเหล่านี้ รถเก๋งซีดาน 2 คัน ได้ชนกันด้านหน้า แบบเยื้องศูนย์เล็กน้อย จะเห็นได้ชัดว่า ด้านหน้าของ Grand i10 ยุบตัวเยอะกว่า Accent ค่อนข้างมาก โดยจุดที่สังเกตได้ชัดคือเสา A ฝั่งผู้ขับขี่ที่เสียรูปจนทำให้เกิดอาการบาดเจ็บร้ายแรงต่อผู้ขับขี่ได้ อีกทั้งแกนพวงมาลัยก็ขยับเข้ามาในตัวรถเพิ่มอันตรายยิ่งขึ้น ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้องที่มีเพียงแค่ ถุงลมนิรภัย 2 ลูก ทำให้การลดการปะทะจากด้านข้างไม่สามารถทำได้เลยเช่นเดียวกัน โดยผู้เชี่ยวชาญจาก Global NCAP แถลงว่าโอกาสที่จะถึงแก่ชีวิตของผู้ขับขี่ในเคสการทดสอบการชนนี้ ถือว่าอยู่ในอัตราสูงกว่า Accent มาก

(Hyundai Grand i10 จำหน่ายที่ประเทศเม็กซิโก)

ในทางกลับกัน Accent ทำได้ดีกว่าชัดเจน ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบโครงสร้างตัวถังที่สูงกว่า จนทำให้การปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยเชิงปกป้องที่มีถุงลมนิรภัยเป็นอุปกรณ์มาตรฐานถึง 6 ลูก เรียกได้ว่าหากเกิดเหตุการณ์ปะทะกันของรถ 2 คันนี้ในสภาวะจริง คนขับของ Accent อาจจะได้รับบาดเจ็บน้อยมากจนสามารถเดินออกจากรถมาได้เอง ในขณะที่ของ Grand i10 จะได้รับบาดเจ็บสาหัสอย่างแน่นอน

(Hyundai Accent จำหน่ายที่ทวีปอเมริกาเหนือ)

นี่อาจไม่ใช่การเปรียบเทียบเพื่อวัดความแข็งแกร่งของรถที่ขนาดต่างกัน แต่เป็นการเปรียบเทียบมาตรฐานความปลอดภัยของรถที่ราคาถูกที่สุดของแบรนด์เดียวกัน แต่คนละภูมิภาค เพื่อทำให้การบังคับใช้มาตรฐานการทดสอบที่ได้ตกลงร่วมกันในระหว่างภูมิภาคมีความสำคัญเป็นอันดับแรก เพื่อลดความเหลื่อมล้ำผลกระทบที่มีต่อผู้บริโภคในแต่ละประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำให้ผู้ผลิตรถยนต์ใส่ใจในปัจจัยด้านความปลอดภัย นอกเหนือไปจากความต้องการอื่นๆของตัวรถที่ผู้บริโภคในแต่ละภูมิภาคคาดหวังไว้

ที่มา: Motor1