Suzuki Jimny 3 ประตู เปิดตัวเมื่อปี 2018 และไม่เคยเผยรายละเอียดของเวอร์ชั่น 5 ประตูที่ไหนมาก่อน แต่กลับพบว่ามีรถทดสอบพรางตัวต้องสงสัย ทั้งเวอร์ชั่นฐานล้อยาวของรุ่น 3 ประตู จนกระทั่งเป็นรุ่น 5 ประตูคันเป็นๆ ที่ทุกท่านเห็นอยู่นี้ จากแหล่งภาพที่ถ่ายได้จากถนนแห่งหนึ่งในยุโรป เป็นการยืนยันว่า Jimny จะมีเวอร์ชั่น 5 ประตูในเร็วๆ นี้

โดยภาพชุดนี้เผยให้เห็นการทดสอบเปรียบเทียบกับรุ่น 3 ประตูปกติ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับคันที่พรางตัวอยู่นั้น จะพบว่ามีความยาวตัวถังและฐานล้อมากกว่า ทั้งนี้ ความยาวตัวรถโดยรวมยังถือว่าไม่ได้แตกต่างจากรุ่น 3 ประตูมากนัก เนื่องจากยาวเพียง 3,850 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อที่ถูกยืดออกไป 300 มิลลิเมตร เป็น 2,550 มิลลิเมตร โดยที่ความกว้างและความสูงยังคงเท่ากับรุ่น 3 ประตู

 

งานออกแบบภายนอกมีแนวโน้มที่จะคงไว้ซึ่งเส้นสายทั้งด้านหน้าและด้านหลังเช่นเดียวกับรุ่น 3 ประตู ในขณะที่ภายในได้รับการปรับปรุงให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นด้วยจอกลางขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยที่ปุ่มความคุมระบบปรับอากาศและฟังก์ชั่นอื่นๆ ภายในรถยังคงไว้ซึ่งแบบเดิม

การที่ Suzuki ตัดสินใจเพิ่มรุ่น 5 ประตู เพื่อต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ทั้งพื้นที่ห้องโดยสารสำหรับผู้โดยสาร 5 คน และพื้นที่เก็บสัมภาระจุของได้เยอะกว่ารุ่น 3 ประตู โดยที่ยังคงสัดส่วนกะทัดรัด และความสามารถในการลุยป่าฝ่าดงได้เช่นเคย

 

ทางด้านขุมพลังก็ได้รับการอัพเกรดเช่นเดียวกัน เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรแต่เดิมนั้นจะถูกถอดออก และแทนที่ด้วยเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ พร้อมระบบ Mild-hybrid เนื่องจากเครื่องยนต์เดิมนั้นไม่ผ่านข้อกำหนดทางมลพิษในยุโรป จนทำให้รุ่น 3 ประตูที่วางจำหน่ายในปัจจุบันนั้นเหลือเพียงรุ่น LCV (Light commercial vehicle) หรือรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก สำหรับข้อมูลเครื่องยนต์บล๊อกนี้ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

กำหนดการวางจำหน่ายของ Jimny เวอร์ชั่น 5 ประตู ถูกคาดการณ์ว่าจะเปิดตัวต่อสาธารณชนไม่เกินช่วงต้นปี 2023 นี้ และมีความเป็นไปได้ที่ทาง suzuki จะเปิดตัวรุ่น 5 ประตูนี้พร้อมโฉมหน้า-หลังแบบ Minorchange ตามหลังรุ่น 3 ประตูที่อาจเปิดตัวก่อนในช่วงปลายปี 2022

ที่มา: Carscoops


ในขณะที่ฝั่งประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด ได้มีกลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยเทคนิคยานยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (NATS) ดัดแปลง jimny รุ่น 3 ประตูให้เป็นรุ่น 5 ประตูได้สวยลงตัว พร้อมยกสูงและแต่งองค์ทรงเครื่อง ซึ่งรถคันนี้ได้เปิดตัวในงาน Tokyo Auto Salon 2022 เมื่อเดือนมกราคม 2022 ที่ผ่านมา สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Suzuki Jimny ดัดแปลงเป็น Off-road ยกสูง 5 ประตู โดยกลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยยานยนต์ประเทศญี่ปุ่น