Lexus เปิดตัว NX รุ่นล่าสุดไปเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2021 และต่อมาด้วย LX ในเดือนตุลาคม แหล่งข่าวจาก Automotive News ได้รับรายงานว่ามีการเข้าคิวรอรับรถ LX นานถึง 48 เดือนในประเทศญี่ปุ่น บ้านเกิดของ Lexus ทั้ง 2 รุ่นนี้ จนทำให้ Lexus ต้องออกมาปิดรับจอง LX ในเวลาต่อมา แต่ทว่า ปัญหานี้ไม่ได้ส่งผลที่ลูกค้าชาวอเมริกัน เนื่องจาก Lexus US ยังคงเปิดรับจอง LX ต่อไป

 

เมื่ออ้างอิงถึงปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่ยืดเยื้อมาเกือบปีแล้ว ทำให้สายพานการผลิตรถยนต์ของทุกค่ายได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย และถึงจะเป็นยักษ์ใหญ่ของแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Toyota ก็ไม่ได้รับข้อยกเว้นแต่อย่างใด จึงเกิดการประกาศอย่างเป็นทางการถึงแผนการผลิตที่ต้องลดจำนวนลง โดยหยุดการผลิตในบางโรงงาน ซึ่ง Toyota ได้กล่าวว่า ไม่เพียงแต่การขาดแคลนชิปที่เป็นสาเหตุหลัก แต่ผลกระทบยังส่งไปถึงชิ้นส่วนอื่นๆ ของตัวรถเช่นเดียวกัน อีกทั้งข้อกำหนดที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงมีอยู่ในบางประเทศ

 

ผลที่ตามมาก็คือการลดจำนวนยอดการผลิตจากแผนเดิมถึง 50,000 คัน ในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ ทำให้ยอดการผลิตรวมที่เคยตั้งไว้ที่ 800,000 คันต่อเดือนทั่วโลก ที่แบ่งเป็นการผลิตในญี่ปุ่น 250,000 คัน และ โรงงานอื่นๆ ทั่วโลกกว่า 550,000 คัน มีการเปลี่ยนแปลงไป

ในขณะที่รุ่นน้องที่เปิดตัวก่อนไม่นานอย่าง NX ก็เผชิญปัญหาเดียวกัน ด้วยความนิยมเกินคาดทำให้ลูกค้าต้องรอถึง 12 เดือนเลยทีเดียว และก็ปิดรับจองเหมือนกับรุ่นพี่ไปเรียบร้อยแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม Toyota คาดหวังการเพิ่มยอดผลิตในเดือนสิงหาคม 2022 ให้อยู่ในระดับ 850,000 คันต่อเดือน เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนการผลิตในปีงบประมาณ 2022 นี้ ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 9.7 ล้านคัน เมื่อพิจารณายอดผลิตที่หดหายไปตั้งแต่เดือนเมษายนหรือเดือนแรกของปีงบประมาณศกนี้ จะพบว่า Toyota สูญเสียยอดไปกว่า 400,000 คัน

นี่จะเป็นการกดดันให้ Toyota ต้องแก้ไขและรับมือกับปัญหานี้ หากยังคงยืนกรานที่จะผลิตให้ได้ตามแผนเดิม เนื่องจากตัวเลขที่ตั้งเอาไว้เป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ Toyota (รวม Lexus ด้วย) เลยทีเดียว

ที่มา: Motor1