หลังจากที่ Honda ได้เปิดตัวรถต้นแบบ SUV RS Concept ซึ่งเป็นรถ SUV พิกัด B-segment แท้ๆ มีขนาดตัวถังใกล้เคียงกับ Toyota Raize และ Daihatsu Rocky ซึ่งมีความยาวไม่เกิน 4 เมตร ในงาน GAIKINDO Indonesia International Auto Show (GIIAS) 2021 ระหว่างวันที่ 11-21 พฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสความนิยมของรถ SUV ขนาดเล็ก ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกตลาดทั่วโลก โดยยังทิ้งปริศนาในส่วนของชื่อรุ่นว่าทาง Honda จะใช้ชื่อรุ่นว่าอะไร

(SUV RS Concept)

จนกระทั่งล่าสุด ได้มีภาพสิทธิบัตรหลุดออกมาเป็นที่เรียบร้อย จากการจดทะเบียนของบริษัท Asian Honda Motor Co., LTD. ซึ่งเผยให้เห็นรายละเอียดรอบคันของตัวรถ หากพิจารณาเส้นสายรอบคันแล้ว จะพบว่าแทบถอดแบบมาจากรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้เคียงรถ Production car อย่าง SUV RS Concept ไม่มีผิดเพี้ยน

หากย้อนกลับไปตอนที่ Honda ได้เปิดตัวรถ 2 รุ่นก่อนหน้า ในตระกูล Brio Family ซึ่งเน้นการทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนโดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซีย อย่าง Honda Brio 5 ประตู รุ่นที่ 2 และ BR-V รุ่นล่าสุด ก็ถอดเส้นสายมาจากรถต้นแบบ 2 รุ่นได้แก่ Small RS Concept และ N7X Concept ตามลำดับ

(ภาพสิทธิบัตร)

อย่างไรก็ตาม ได้มีภาพหลุดรถคันจริงด้านหน้าและด้านหลังบางส่วน จากสื่อยานยนต์ประเทศอินโดนีเซีย AutonetMagz.com โดยผู้ใช้งานชื่อ @mr.deliano ซึ่งจะพบว่ามีความแตกต่างกับภาพสิทธิบัตรพอสมควร จึงชวนสงสัยว่าทาง Honda ได้ปรับงานออกแบบให้ลดความล้ำสมัยลง แต่ยังคงไว้ซึ่งความโฉบเฉี่ยวรอบคัน

โดยเฉพาะด้านหน้าที่รับอิทธิพลมาจากรถ SUV รุ่นพี่อย่าง HR-V เวอร์ชั่นญี่ปุ่นและไทย ด้วยกระจังหน้าเฉพาะรุ่น RS ที่ถอดแบบกันมา ไฟหน้าเรียวยาวเชื่อมต่อกับกระจังหน้าแบบไร้รอยต่อ อย่างไรก็ตามกันชนหน้ายังคงอ้างอิงลายเส้นได้จากรถต้นแบบ SUV RS Concept เพียงแต่ติดตั้งไฟตัดหมอกแบบ LED เพิ่มความสปอร์ตยิ่งขึ้น พร้อมแผ่นตกแต่งชายล่างกันชนหน้าสีเงินที่ปรับรายละเอียดจาก 2 บั้งในรถต้นแบบ มาเป็น 3 บั้งในรถคันจริง

 

ด้านหลังมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก จากเดิมที่ไฟท้ายของรถต้นแบบมาแนวลากยาวตลอดความกว้างตัวรถแบบ Honda HR-V ได้ถูกเปลี่ยนเป็น ไฟท้ายแบบแยก 2 ชิ้น และมาในรูปทรงตัว L คล้าย Honda Civic รุ่นล่าสุด อีกทั้งกันชนหลังก็ได้รับการเกลาเส้นสายใหม่อีกด้วย ติดตั้งแผ่นทับทิมสีแดงสะท้อนแสงไว้ที่กันชน ปิดท้ายด้วยแผ่นตกแต่งชายล่างกันชนหลังแบบเดียวกับด้านหน้า

 

ทั้งนี้ ต้องรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจาก Honda ว่าภาพหลุดรถคันจริงปริศนานี้ จะใช่ตัวจริงของ Brio SUV เวอร์ชั่นพร้อมจำหน่ายจริงของรถต้นแบบ SUV RS Concept หรือไม่

รวมทั้งชื่อรุ่น จะยังใช้ ZR-V อยู่ตามที่เคยมีกระแสก่อนหน้านี้อีกหรือไม่ เนื่องจากชื่อนี้ได้ถูกนำไปใช้กับรถ SUV C-Segment พื้นฐาน Honda Civic ซึ่งใช้ตัวถังร่วมกับ HR-V US Version ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมทาง Headlightmag.com จะนำมารายงานอีกครั้ง

ที่มา: Facebook AutonetMagz