หลังจากที่มีภาพหลุดชุดก่อนหน้า เผยให้เห็นเส้นสายและขนาดตัวถังเบื้องต้นของ BMW 5 Series รุ่นถัดไป ที่คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในปี 2023 เป็นช่วงเวลาที่โฉมปัจจุบัน G30 เข้าสู่อายุตลาดปีที่ 7 แต่ทว่ายังคงใช้โคมไฟหน้า-ไฟท้าย แบบรถทดสอบทั่วไป จนกระทั่งภาพหลุดชุดล่าสุดนี้ เผยให้เห็นงานออกแบบโคมไฟหน้า-ไฟท้ายของรถที่ขึ้นสายพานการผลิตจริง

 

ถึงแม้ว่าตัวถังทั้งหมดจะถูกพรางตัวอย่างมิดชิดแต่การเผยให้เห็นงานออกแบบโคมไฟหน้า-ไฟท้าย อาจนำไปสู่เส้นสายที่สำคัญเพิ่มเติมได้ เมื่อพิจารณาเส้นสายจะพบว่า BMW ได้ใช้แนวทางการออกแบบไฟหน้าเช่นเดียวกับ SUV น้องเล็กอย่าง X1 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือน มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา เพียงแต่ในฐานะรถซีดานขนาดกลาง ไฟหน้าจึงถูกปรับให้มีขนาดเรียวยาว และแฝงไว้ด้วยลวดลายภายในโคมเฉพาะตัว แต่ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายไฟวงแหวนคู่ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยมาอย่างต่อเนื่อง

ที่ด้านหลังสังเกตเห็นไฟท้ายโคมคู่ทรงเรียวยาวมากกว่ารุ่นปัจจุบัน รายละเอียดตัวเลนส์ทรงเรขาคณิตแปลกตา ช่วยให้เพิ่มมิติของแสงจากหลอด LED แบบเส้นที่อยู่ภายในโคมได้ ด้วยการวางตำแหน่งให้เส้นไฟเลี้ยวอยู่ตรงกลางคล้ายกับ SUV พี่ใหญ่ X5 ในขณะที่รถทดสอบมีการแปะแผ่นทับทิมสะท้อนแสงสีแดงทรงกลมไว้ที่กันชนท้าย ในรุ่นผลิตจำหน่ายจริงต้องมีการปรับเปลี่ยนโดยอาจเป็นทรงเรียวยาวตามที่ BMW เคยใช้กับรถรุ่นปัจจุบัน

 

เมื่อดูสัดส่วนโดยรวมแล้วจะพบว่าตัวรถมีความทะมัดทะแมงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเส้นสายที่ประตูคู่หลังที่ยกสูงขึ้นคล้ายกับ 3-series G20 อีกทั้งมีการขยายขนาดกระจังหน้าไตคู่ให้ใหญ่ขึ้น แต่จะปรับให้ภาพรวมดูเรียบง่ายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลายกว่าเดิม

 

5-Series รุ่นใหม่จะถูกสร้างบนพื้นฐาน CLAR Platform ที่มีขุมพลังให้เลือกตั้งแต่ เครื่องยนต์สันดาปภายใน Mild-hybrid Plug-in hybrid และขุมพลังไฟฟ้า 100% เพื่อต่อกรกับ Mercedes-Benz E-Class ที่กำลังซุ่มพัฒนารุ่นถัดไปเพื่อมาแทนที่ W213 เช่นเดียวกัน รวมไปถึง Audi A6 ที่เตรียมเปิดตัวรุ่นปรับโฉมเร็วๆ นี้

ในขณะที่คู่แข่งจากเยอรมันทั้ง 2 ค่าย ได้แยกโมเดลที่ติดตั้งขุมพลังไฟฟ้า 100% ออกต่างปากเป็น Mercedes-Benz EQE และ Audi A6 e-tron ตามลำดับ BMW จะยังใช้กลยุทธ์เดียวกับ X1 และ iX1 ด้วยการออกรุ่น i5 โดยให้ทั้ง 5-series และ i5 อยู่ในอนุกรมเดียวกันเช่นเดิม

ที่มา: Carscoops