เกียร์อัตโนมัติ ที่ได้รับความนิยม อันดับต้นๆของโลก  คงจะหนีไม่พ้น เกียร์อัตโนมัติ จากแบรนด์ผู้ผลิตเกียร์ชื่อดังจากประเทศ เยอรมัน ชื่อว่า ZF ภายใต้บริษัทแม่ German ZF Friedrichshafen AG engineering company ซึ่งปัจจุบัน เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ รุ่น 8HP ได้รับความนิยม อย่างแพร่หลายในค่ายรถยนต์จากทั่วทุกมุมโลกทั้งญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา หรือแม้กระทั่งประเทศจีน คือเกียร์อัตโนมัติที่ใช้ Torque converter

ตัวอย่างรถที่ใช้เกียร์ลูกนี้ได้แก่ Aston Martin DBS Superleggera Toyota Supra JZA90 Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio BMW M5 Jeep Grand Cherokee Trackhawk ไปจนกระทั่ง Rolls-Royce Phantom

เกียร์อัตโนมัติรุ่นนี้เปิดตัวตั้งแต่ปี 2008 ที่มีใช้ทั้งในรถกระบะขนาดใหญ่ของค่ายอเมริกัน ไปจนถึงรถ Hatchback ขนาดเล็ก และรถหรูจากแดนยุโรป และในหลายรุ่นเกียร์ลูกนี้ยังถูกติดตั้งแทนที่เกียร์แบบ Dual-clutch อีกด้วย

 

ยอดขายของเกียร์ 8HP ในปี 2017 ได้ส่งมอบไปยังผู้ผลิตรถยนต์กว่า 3.5 ล้านลูก จึงเป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่า เพราะเหตุใดเกียร์ลูกนี้จึงขายดีขนาดนี้

โดย Jason Fenske Youtuber สายยานยนต์ที่มีเกร็ดความรู้เชิงเทคนิคนำเสนอตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ได้เคยยกประเด็นนี้มาอธิบายให้ฟังถึงข้อได้เปรียบของเกียร์ลูกนี้ มีหลายประการดังนี้

  1. มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับเกียร์ลูกอื่น อีกทั้งยังไม่ได้ใหญ่ไปกว่าเกียร์ 6HP หรือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะที่มาแทนที่อีกด้วย
  2. สามารถนำไปจับคู่กับเครื่องยนต์ได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่วางชนกับเครื่องยนต์โดยตรง หรือดัดแปลงเป็นชุด Transaxle ที่รวมเกียร์ เพลา และ differential เข้าไว้ด้วยกัน
  3. สามารถปรับอัตราการตอบสนองได้หลากหลายตามลักษณะของรถที่นำไปติดตั้ง เช่น รถกระบะ Ram 1500 ที่เน้นการบรรทุกและความต่อเนื่อง หรือ BMW M5 ที่ต้องการการตอบสนองที่ฉับไว เป็นต้น
  4. น้ำหนักเบากว่าเกียร์รุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะ เกียร์แบบ Dual-clutch
  5. มีความยืดหยุ่นในการเชื่อมต่อกับขุมพลังที่หลากหลายตั้งแต่ Mild-hybrid ไปจนถึง Plug-in hybrid

(ZF 8HP สำหรับขุมพลัง Plug-in hybrid)

ในปัจจุบันการพัฒนาระบบส่งกำลังสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน อาจไม่ได้หวือหวาและมีการแข่งขันสูงเมื่อเทียบกับช่วงปี 2000-2010 แต่ทว่า เกียร์เหล่านี้ยังคงถูกนำมาใช้งานต่อไปกับขุมพลังทั้งในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้นี้ จึงมีความสำคัญอย่างมาก หากผู้ผลิตรถไม่อยากเสียงบประมาณในการพัฒนาเกียร์ลูกใหม่ ก็คงต้องพึ่งพาเกียร์สหกรณ์ลูกใดลูกหนึ่งที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจได้ในระยะยาว ซึ่งเกียร์ ZF 8HP ลูกนี้ได้พิสูจน์ตัวเองและพัฒนาแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: Roadandtrack