ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากเมืองเบียร์อย่าง Volkswagen ยังไม่หยุดพัฒนาเครื่องยนต์ที่มีใช้อยู่ในรถยนต์หลากรุ่น หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่า “เครื่องยนต์สหกรณ์” นั่นเอง โดยล่าสุดกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร TSI evo สำหรับรถที่ใช้พื้นฐาน MQB Evo platform ได้รับการพัฒนาไปอีกขั้น ในนาม 1.5 TSI evo2 โดยเครื่องยนต์ตัวนี้มีใช้ตั้งแต่รถ SUV B-segment รุ่น T-Cross ไปจนถึง รถ Estate C-segment รุ่น Passat Variant

Volkswagen ให้เหตุผลว่า ยังมีการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในสำหรับหลายภูมิภาคที่ยังมีข้อจำกัดด้านการใช้งานรถ EV ในขณะที่รถยนต์ EV ทั้งหลายก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกันจากในปัจจุบันที่ใช้พื้นฐาน MEB platform กำลังจะก้าวไปอีกขั้นในฐานะ PPE Platform ที่เตรียมเปิดตัวในปี 2023 นี้

(T-Roc Cabriolet Minorchange)

เมื่อพิจารณาขุมพลังใหม่ 1.5 TSI evo2 นี้ จะพบว่า Volkswagen ได้ใส่เทคโนโลยี three-way catalytic converter และ Petrol particulate filter รวมอยู่ใน Module เดียวกัน ซึ่งติดตั้งอยู่กับเครื่องยนต์ เพื่อช่วยบำบัดไอเสียให้ปล่อยมลพิษน้อยลง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายไอเสียที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาคยุโรป อย่างเช่นมาตรฐาน Euro 7 เป็นต้น

เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 TSI evo2 เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร โดยเริ่มใช้กับรถรุ่น T-Roc โฉม Minorchange เป็นรุ่นแรก ทั้งใน T-Roc รุ่นปกติ และ T-Roc Cabriolet รุ่นเปิดประทุน

(T-Roc Minorchange)

(T-Roc Minorchange family)

ไฮไลท์คือระบบ Active Cylinder Management ที่คอยควบคุมการทำงานของลูกสูบยามไม่จำเป็น ซึ่งได้อัพเกรดเป็นระบบ ACTplus โดยจะยกเลิกการทำงานได้สูงสุดถึง 2 ลูกสูบ จากทั้งหมด 4 ลูกสูบ และยังสามารถยกเลิกการทำงานของสูบที่ 2 และ 3 ชั่วขณะ ยามที่เครื่องยนต์มีภาระต่ำและรอบการทำงานต่ำ ซึ่ง Volkswagen เคลมว่าผู้ขับขี่จะไม่รับรู้ถึงการทำงานเหล่านี้ เนื่องจากการตัดต่อการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

อีกทั้งเครื่องยนต์ 1.5 TSI evo2 นี้ ยังสามารถจับคู่กับระบบ Plug-in hybrid เพื่อทำงานผสมผสานและสร้างกำลังสูงสุดได้ถึง 272 แรงม้า (PS) ซึ่งเตรียมวางลงใน Volkswagen Passat และ Skoda Superb รุ่นต่อไปที่จะใช้ตัวถังแบบ Estate ร่วมกัน ตามภาพหลุดที่มีออกมาก่อนหน้านี้ และเตรียมเปิดตัวในปี 2023

ที่มา: Motor1