Nissan ประเทศญี่ปุ่นประกาศหยุดรับจองรถสปอร์ต Fairlady Z ในตำนานกับ รวมทั้ง Ariya รถ EV รุ่นล่าสุดของค่าย แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ เนื่องจากภาวะการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก จึงทำให้บรรดาค่ายรถต้องปรับแผนการผลิต รวมทั้งแจ้งขอโทษลูกค้าเรื่องการส่งมอบรถที่ล่าช้าเกินกำหนด หรือยิ่งไปกว่านั้น คือการปิดรับออเดอร์

อีกทั้ง การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ยังคงส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแง่ของชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ ที่บางบริษัทได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดต่างๆ เช่น ประเทศจีน เป็นต้น

 

Nissan ได้รับยอดจอง Ariya รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ อย่างท่วมท้น ทำให้การผลิตและการส่งมอบ ล่าช้าไปกว่ากำหนด ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยิ่งเจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ทำให้ส่งมอบได้หลัง รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อเสียอีก ในขณะที่ Fairlady Z / Z ก็ไม่สามารถเดินสายพานการผลิตและส่งมอบได้ตามกำหนดเช่นเดียวกัน

ขณะนี้Nissanประเทศญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจปิดรับออเดอร์รถทั้ง 2 รุ่น อย่างไม่มีกำหนด ตั้งแต่สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ในขณะที่อเมริกาเหนือ ได้ปิดรับจอง Ariya รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022 หลังจากเปิดรับจองตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 เนื่องจาก ได้รับความสนใจเกินคาด ทำให้ยอดจองเกินโควต้าที่ตั้งเอาไว้ ซึ่งลูกค้าชาวอเมริกันก็ตกที่นั่งลำบากเข่นเดียวกับลูกค้าแดนอาทิตย์อุทัย

 

สถานการณ์เช่นนี้ ทำให้ทาง Nissanเอง ต้องพิจารณาปรับแผนการผลิต โดยไม่ส่งผลต่อคุณภาพและการประกอบตัวรถ ซึ่ง กำหนดการเดิม ที่ Fairlady Z / Z จะเริ่มส่งมอบได้ในฤดูร้อนปีนี้ รวมไปถึง Ariya รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่จะเริ่มส่งมอบ ตามหลังในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ น่าจะส่งมอบเป็นอย่างเร็วในช่วงต้นปี 2023

หากมีความคืบหน้าหรือข่าวสารเกี่ยวกับผลกระทบจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ รวมไปถึงผลกระทบจาก COVID-19 ต่อการผลิตของค่ายรถยนต์ ทางทีมงานจะนำมารายงานให้ทราบเพิ่มเติมอีกครั้ง

ที่มา: Carscoops

อ่านรายละเอียดตัวรถเพิ่มเติมได้ที่

ภาพ Official : All NEW Nissan Z | V6 3.0 TwinTurbo 400 แรงม้า 6MT / 9AT ขับหลัง

ภาพ Official : All NEW Nissan ARIYA รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% 394 แรงม้า วิ่งได้ไกลสุด 610 km. ต่อการชาร์จ