Toyota Sienta 29 กันยายน 2003 ส่วนรุ่นปัจจุบัน เปิดตัวในประเทศไทย มาตั้งแต่ 17 สิงหาคม 2016 และมียอดขายในระดับที่เรียกได้ว่า ไปเรื่อยๆ อีกทั้งยังกลายเป็นเพียงรถตู้ประตูบานเลื่อนไฟฟ้า ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพียงรุ่นเดียวที่เหลืออยู่ในตลาดเมืองไทยตอนนี้ และหลังจากทำตลาดมาได้หลายปี ตอนนี้ ก็ถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนโฉมใหม่กันเสียที

ล่าสุด ผู้เล่น Twitter ชาวญี่ปุ่น @hayabusa787 ได้โพสต์ภาพที่แอบถ่ายโดยบังเอิญมาได้ จากลานจอดรถยนต์แห่งหนึ่ง ในประเทศญี่ปุ่น เผยให้เห็นรูปลักษณ์แบบครบถ้วนของ Minivan รุ่นยอดนิยม ที่ดู Tone-down ลงมามากกว่าเดิม รายละเอียดรอบคัน ดูกลมกลึง และอวบอูมขึ้นเล็กน้อย ขณะเดียวกัน ก็มีเส้นสา ละม้ายคล้ายคลึงกับ รถตู้อเนกประสงค์ขนาดเล็ก Renault Kangoo ที่มีจำหน่ายอยูในยุโรป

Sienta ใหม่ จะถูกพัฒนาขึ้น บนพื้นฐานโครงสร้างวิศวกรรม และ Platform TNGA-B ร่วมกันกับ Toyota Yaris Cross ดังนั้น ทางเลือกของขุมพลังที่จะติดตั้งมาให้ลูกค้าชาวญี่ปุ่นได้สัมผัสกันอย่างแน่นอน เป็นเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร พ่วงกับระบบ Hybrid THS-II  และเกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผัน E-CVT ซึ่งมีประจำการอยู่แล้วใน Sienta รุ่นปัจจุบัน แต่จะถูกปรับปรุงให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และมีอัตราเร่งในช่วงออกตัวที่ดีขึ้นเล็กน้อย ขณะเดียวกัน ช่วงล่างด้านหน้า ยังคงเป็นแบบ MacPherson Strut ส่วนด้านหลัง เป็นแบบ Torsion Beam ตามเดิม ด้านระบบความปลอดภัย คาดว่า จะยังคงมาพร้อมกับ กลุ่มระบบ ADAS ในชื่อ Toyota Safety Sense ซึ่งน่าจะมีลูกเล่นในระดับเดียวกับที่มีอยู่ใน Toyota Aqua และ Yaris Cross เวอร์ชันญี่ปุ่น

Sienta ใหม่ มีกำหนดจะเปิดตัวสู่ตลาดญี่ปุ่น ภายใน 1-3 เดือน นับจากนี้ ส่วนคำถามที่ว่า Sienta รุ่นที่ 3 ใหม่นี้ จะถูกส่งเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยด้วยหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับว่า P.T.Astra Toyota ใน Indonesia จะตัดสินใจ นำรถตู้รุ่นนี้ ไปประกอบขายต่อเนื่องจาก Sienta รุ่นปัจจุบัน ด้วยหรือไม่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น จริง จึงจะมีความเป็นไปได้ที่ Toyota Motor Thailand จะสั่งนำเข้า Sienta ใหม่ จาก Indonesia มาทำตลาดในเมืองไทย

ความเคลื่อนไหวต่างๆ โปรดติดตามต่อไปที่นี่ Headlightmag.com

—————————///—————————–