ก่อนหน้านี้ ​Headlightmag.com เคยนำเสนอข่าวคราวเบื้องต้นเกี่ยวกับ Toyota Yaris ตัวถัง Sedan รุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทย ช่วงไตรมาส 3 (กรกฎาคม – กันยายน) ปี 2022 ไปแล้ว รวมถึงมีภาพ Spyshot ขณะพรางตัววิ่งทดสอบในประเทศไทย ออกมาให้ได้ยลโฉม เมื่อช่วงเดือน พฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เว็บไซต์ Toyota Motor (ประเทศไทย) ได้เผยภาพ Official Teaser แรกของ All NEW Toyota Yaris ATIV ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลก ณ ประเทศไทย วันที่ 9 สิงหาคม 2022

 

ข้อมูลเบื้องต้นของ All NEW Toyota Yaris ATIV เป็นรถยนต์ Sub Compact Sedan รุ่นใหม่ ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม DNGA (Daihatsu New Global Platform) มาพร้อมงานดีไซน์ที่ดูเป็นภูมิฐานขึ้น ด้วยกระจกหน้าต่างด้านข้างแบบ Six Window มีการปรับระยะฐานล้อ (Wheelbase) ให้ยาวขึ้น คาดว่าจะส่งผลดีทั้งในแง่สมรรถนะการขับขี่ ความปลอดภัย ตลอดจนความสะดวกสบายในการโดยสาร

ด้านขุมพลัง ในช่วงแรกที่เปิดตัว จะประเดิมด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 72.5 x 72.5 มิลลิเมตร (Square Engine) กำลังอัด 13.5 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ EFI (Electronics Fuel Injection) พร้อมระบบแปรผันวาล์วโดยการหมุนแท่งเพลาแคมชาฟท์ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย Dual VVT-iE (Dual Variable Valve Timing-intelligent Electric) แต่อาจมีการปรับจูนให้มีพละกำลังเพิ่มมากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันเล็กน้อย (Yaris ATIV รุ่นปัจจุบัน มีกำลังสูงสุด 92 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 109 นิวตันเมตร (11.11 ก.ก.-ม.) ที่ 4,400 รอบ/นาที)

นอกจากนี้ ในปี 2023 Toyota ยังจะเปิดเกมรุกท้าชน Honda City e:HEV ด้วยการเสริมทัพขุมพลัง Hybrid THS-II เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า ลงสู่ตลาดบ้านเรา ตามมาอีกระลอก

แม้ว่าจะ Toyota Motor (ประเทศไทย) จะเตรียมเปิดตัว Yaris ATIV ในบ้านเราเร็วๆ นี้ ทว่า Yaris Hatchback 5 ประตู รุ่นปัจจุบัน จะยังคงทำตลาดต่อไปเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการความเอนกประสงค์ของพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังต่อไปอีกสักระยะ โดยอาจจะมีการปรับโฉม Minorchange อีกครั้ง ก่อนที่ All NEW Toyota Yaris Hatchback รุ่นใหม่ จะพัฒนาเสร็จสมบูรณ์

ข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here