Suzuki Swift รุ่นแรก เปิดตัวในเมืองไทย เมื่อปี 2010 ปัจจุบัน โดยในตอนนั้น เป็นรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียทั้งคัน จนกระทั่งรุ่นที่ 2 ได้เปลี่ยนมาใช้แนวคิด “ตีตั๋วเด็ก” ด้วยการวางเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร และเข้าร่วมโรงการ ECO CAR ลงสังเวียนร่วมกับ Nissan March Honda Brio และ Mitsubishi mirage ในช่วงปี 2012 ส่วนรุ่นปัจจุบันนั้น เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2018 ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 ของรถ Hatchback ทรงน่ารักที่วางจำหน่ายในประเทศไทย และเป็นรุ่นแรกที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร Dual Jet มาพร้อมตัวถังที่น้ำหนักเบาลง ทำให้มีอัตราเร่งที่ดีขึ้น พร้อมความประหยัดที่ทำให้คุณยิ้มได้มากกว่าเดิม

 

กาลเวลาเลยผ่านมา 4 ปี แต่สำหรับตลาดโลกก็นับร่วมเป็น 5 ปี เสียแล้ว จึงใกล้เวลาของการเปลี่ยนโฉมเจ้า Swift รถ Hatchback ขวัญใจวัยรุ่น โดยล่าสุดได้มีการจับภาพรถทดสอบที่ยังพรางตัวอย่างแน่นหนา แต่ทว่า พอจะเห็นเส้นสายการออกแบบที่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันในหลายจุด โดยที่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์บางอย่างไม่ให้เสียไป

Suzuki Swift รุ่นที่ 4 มี รหัสพัฒนาว่า YED (โปรดอย่าออกเสียงภาษาไทย) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะยังสร้างบนพื้นฐาน Heartect platform จากรุ่นปัจจุบัน แต่อาจเพิ่มความแข็งแกร่งเพื่อรองรับมาตรฐานความปลอดภัยสมัยใหม่ได้ดียิ่งขึ้น

เส้นสายโดยรวมมาในแนวอ่อนช้อย ลดความสปอร์ตและเส้นสายเหลี่ยมสันลงไปจากรุ่นปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านหน้าที่สังเกตเห็นฝากระโปรงที่มีเส้นโค้งขนาดใหญ่ เสริมความน่ารักและทำให้ตัวรถดูกว้างกว่าเดิม ไฟหน้า LED ขยายขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมกระจังหน้าขนาดใหญ่แบบรังผึ้ง รวมทั้งช่องดักลมขนาดพอเหมาะที่ด้านล่างของกันชน

 

ด้านข้างเปลี่ยนเส้นหลังคาให้ลาดเอียงกว่าทุกรุ่น พร้อมกรอบประตูคู่หลังแบบโค้งมน รวมทั้งเปลี่ยนมาใช้มือเปิดประตูแบบปกติ ไม่ใช่แบบซ่อนไว้ที่ข้างเสา C แบบรุ่นปัจจุบัน

ในขณะที่ด้านท้ายยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ Swift ด้วยไฟท้ายแบบชิ้นเดียว พร้อมแผงทับทิมสะท้อนแสงที่ด้านล่างมุมกันชนหลังทั้ง 2 ข้าง ปิดท้ายด้วยสปอยเลอร์หลังขนาดพอเหมาะที่ฝากระโปรงท้าย

 

สำหรับขุมพลังในตลาดโลกที่รุ่นปัจจุบันใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 ลิตร พ่วง Turbocharger พ่วงระบบ Mild-hybrid อาจจะยังมีใช้อยู่ในรุ่นใหม่นี้ รวมไปถึงขุมพลัง Full hybrid ที่ Suzuki ร่วมพัฒนากับ Toyota อาจจะมาเสริมทัพ และตัวแรงอย่าง Swift Sport ที่จะตามมาสมทบในภายหลัง

Suzuki อาจเปิดตัวรุ่นเปลี่ยนโฉมของ Swift ในปี 2023 โดยในระหว่างนี้ต้องรอการอัพเดทข้อมูลและภาพหลุดเพิ่มเติม และทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Motor1