Honda ได้ปล่อยอย่างเป็นทางการของรถ SUV EV ที่พัฒนาร่วมกับ GM โดยใช้พื้นฐาน Ultium Platform สำหรับ Teaser อย่างเป็นทางการครั้งนี้ ได้ถ่ายวิดีโอภายในสำนักงานออกแบบ ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยได้เบลอรถคันจริงแต่เผยให้เห็นขั้นตอนการทำงานของฝ่ายออกแบบ และมีการสัมภาษณ์ทีมงานเกี่ยวกับรายละเอียดแนวทางการออกแบบของ Prologue EV ซึ่งทำให้เรามีโอกาสได้เห็น เส้นสายโดยรวมของรถคันจริง รวมทั้งขนาดโดยคร่าว

 

โมเดลดินเหนียวอัตราส่วนเท่ารถคันจริงที่อยู่ในฉากหลังของคลิปวิดีโอ ทำให้เราทราบเลยว่า Honda ได้ใช้ตัวถังหลังจาก Chevrolet Blazer EV โดยมีการดัดแปลงเส้นสายด้านหน้า กระจกข้างเสา C และ อาจมีการเปลี่ยนแปลงงานออกแบบที่ด้านท้าย ให้ต่างไปจาก Blazer EV ซึ่งเมื่อเทียบกับภาพ Sketch ที่ Honda ได้ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ เป็นการตอกย้ำแนวคิดการออกแบบ “Neo-Rugged” ที่หัวหน้างานออกแบบโปรเจคนี้ Jiro Ikeda ให้นิยามว่า “การออกแบบที่เน้นความแข็งแกร่ง แต่ไม่หวือหวาและดูได้นาน” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Honda แนะนำแนวทางการออกแบบนี้กับรถของค่าย

ตัวรถด้วยความที่ออกแบบบนพื้นฐาน Ultium platform ซึ่งถูกสร้างมาสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ทำให้มีระยะฐานล้อที่ยาว มากกว่ารถทั่วไป ซึ่งไม่ได้แตกต่างไปจากคู่ฝาแฝดอย่าง Blazer EV ในด้านสัดส่วนโดยรวมเท่าได้นัก โดย Sang-Hyuk Ahn ผู้รับผิดชอบงานออกแบบภายนอกกล่าวถึงข้อดีของการออกแบบบนพื้นฐานรถ EV โดยเฉพาะว่า เป็นการเปิดโอกาสให้นักออกแบบใส่ไอเดียต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านหน้าตัวรถ

ด้านหน้าใช้เส้นสายที่เรียบง่ายของฝากระโปรงที่เชื่อมต่อไฟ LED คู่หน้าไว้ด้วยกัน คล้ายกับ Honda e โดยที่ช่องดักลมของกันชนหน้าชิ้นต่างๆมีการอ้างอิงเส้นสายจาก Honda SUV รุ่นอื่นๆ

สำหรับชิ้นส่วนของรถคันจริงที่เห็นได้ชัด ได้แก่ ล้ออัลลอย 6 ก้าน  ชายด้านข้างของประตูทั้ง 4 บาน ติดตั้งชิ้นส่วนอะลูมิเนียมกันกระแทก พลาสติกซุ้มล้อทั้ง 4 ข้าง เสา C ขนาดใหญ่ ช่วยให้รถมีความบึกบึนมากยิ่งขึ้น

 

มีการนำเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) มาใช้เป็นครั้งแรกในการออกแบบภายใต้สถานการณ์ COVID-19 เพื่อลดเวลาในการพัฒนาและอำนวยความสะดวกในการติดต่อระหว่างทีมออกแบบที่ประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา เพื่อรังสรรค์รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% ใหม่หมดจดรุ่นแรกของ Honda ให้มีความเป็นรถเพื่อกิจกรรมกลางแจ้งอย่างแท้จริง

ด้านขุมพลังคาดว่าจะมีให้เลือกแบบเดียวกันกับ Chevrolet Blazer นั่นหมายความว่ารุ่นสูงสุดเทียบเท่า Blazer SS จะมีกำลังสูงสุดถึง 557 แรงม้า (415 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 879 นิวตันเมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ต่ำกว่า 4 วินาที

Honda เตรียมเปิดตัว Prologue อย่างเป็นทางการปี 2024 แต่จะมีการเผยให้เห็นงานออกแบบรอบคันในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งอาจเป็นช่วงเวลาไม่กกี่เดือนข้างหน้าก็เป็นได้

ที่มา: Carscoops