ตลาดรถเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กในจีนยังคงมีที่ยืนอยู่ท่ามกลางกระแสรถ EV ตั้งแต่ไซส์มินิไปจนถึงระดับพรีเมียมเทียบชั้นแบรนด์ตลาดโลกอย่าง Tesla จะสังเกตได้จากช่วงราคาประมาณ 3-4 แสนบาท ที่มีรถ Sedan และ Hatchback ขนาดเล็กจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์บ้านเกิดมากหน้าหลายตา ที่ตบเท้าเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางตลาดนี้

ยิ่งไปกว่านั้นบรรดาค่ายรถจีนบางค่ายยังวางแผนที่จะส่งออกรถเล็กกลุ่มนี้ไปยังตลาดประเทศที่กำลังพัฒนาและต้องการรถเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ทวีปอเมริกาใต้ เป็นต้น

(ภาพหลุดสิทธิบัตร ตัวถัง Sedan แปะตรา Chevrolet)

ในนามยักษ์ใหญ่อย่าง SAIC-GM-Wuling ที่เคยจำหน่ายรถตระกูลเดียวกันภายใต้แบรนด์ Chevrolet และ Wuling มาก่อนหน้านี้ อย่างเช่น Chevrolet Captiva ที่มีคู่แฝดอย่าง Wuling Almaz เป็นต้น

ภาพสิทธิบัตร 3 มิติที่หลุดออกมาจาก SAIC-GM-Wuling ในนามของรถ Sedan ขนาดเล็กที่แปะตรา Chevrolet และภาพรถคันจริงตัวถัง Hatchback ที่ยังคงถูกพรางตัวทดสอบอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเป็นคู่ฝาแฝดที่แปะตรา Wuling ทั้ง 2 มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมากในแง่ของงานออกแบบและงานวิศวกรรม เนื่องจากเกิดภายใต้ชายคาเดียวกัน สังเกตได้จากไฟหน้ารูปทรงเดียวกัน พร้อมกระจังหน้าที่ถอดแบบมาเช่นเดียวกัน ในขณะที่รุ่น Sedan ในภาพหลุดเผยให้เห็นงานออกแบบด้านท้ายแนวสปอร์ต กันชนหลังมาพร้อมปลายท่อไอเสียหลอกแบบสี่เหลี่ยม ติดตั้งที่ชายล่างทั้ง 2 ข้าง

ในขณะที่ Chevrolet มีรถเล็กตัวถัง Sedan ที่วางจำหน่ายในประเทศเม็กซิโกในนามว่า Chevrolet Sail ซึ่งวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2015 เป็นเจเนอเรชั่นที่ 3 แล้ว ส่วนฝาแฝดตัวถัง Hatchback จะใช้ชื่อว่า Aveo (ซึ่งตลาดรถบ้านเราก็คุ้นเคยชื่อนี้กันมาก่อนเช่นเดียวกัน) ที่ปัจจุบันยังคงทำตลาดในอเมริกากลางอย่าง ชิลี โคลัมเบีย และ เม็กซิโก เป็นต้น

 

(Chevrolet Sail รุ่นที่ 3 วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2015)

อย่างไรก็ตาม Wuling หมายมั่นปั้นมือให้ ตัวถัง Hatchback ที่แปะตราของค่ายตัวเองเริ่มทำตลาดโลกอย่างจริงจังเป็นรุ่นแรก ในขณะที่ฝั่ง Chevrolet ก็เตรียมจำหน่ายตัวถัง Sedan เป็นรถรุ่นเริ่มต้นของค่ายในตลาดกลุ่มเดิม

 

(ภาพหลุดสิทธิบัตร ตัวถัง Hatchback แปะตรา Wuling)

(ภาพแบบถ่ายรถทดสอบตัวถัง Hatchback)

กำหนดการวางจำหน่ายของตัวถัง Sedan ภายใต้โลโก้โบว์ไทด์ Chevrolet จะเริ่มขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนา ในขณะที่ Wuling จะมีตลาดเฉพาะกลุ่มในประเทศที่แบรนด์ Chevrolet อาจจะไม่แข็งแกร่งมากพอ

ที่มา: GMauthority