ต้องยอมรับว่ารถซีดานขนาดใหญ่กำลังตกที่นั่งลำบากอย่างหาทางออกไม่ได้ Toyota ที่แตกไลน์อัพตัวถังของ Crown ออกเป็น 4 แบบ ซึ่งมีเพียงแบบเดียวที่เป็นซีดาน แต่กลับให้ Crossover ทรงซีดานเปิดตัวก่อนและเป็นหัวหอกหลักในการทำตลาดโลก

หันมามองเพื่อนร่วมสัญชาติอย่าง Nissan ที่นับวันก็เริ่มจะได้รับผลกระทบกับยอดขายของรถซีดาน โดยเฉพาะเรือธงซึ่งวางจำหน่ายมาแล้วกว่า 42 ปี อย่าง Maxima (ไม่เคยทำตลาดในไทย เป็นรถซีดานขนาดใหญ่กว่า D-segment อย่าง Teana / Altima) ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 8 รุ่น จนได้ออกรุ่นฉลองครบรอบ 40 ปี เมื่อปี 2020 ได้รับการตกแต่งภายนอกสไตล์ดุดันด้วยเครื่ององค์สีดำรอบคัน พร้อมภายในสีแดง Burgundy

 

Nissanได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่สิงหาคม หัวหน้าพนักงาน ผู้ผลิตชิ้นส่วน และตัวแทนจำหน่าย ว่า Nissan Maxima จะยุติบทบาทและยกเลิกการผลิตในช่วงกลางปี 2023

ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นไปตามนโยบายNissanสองพันสามสิบ ช่วงบริษัทให้ความสำคัญกับ ส่วนขุมพลังไฟฟ้า กระทู้นี้ความปลอดภัยอันชาญฉลาด โดยตั้งเป้าว่า ในปี 2030 ยอดขายรถยนต์ Nissan ทั้งหมด 40% จะต้องมาจาก รถ EV และ เพิ่มสัดส่วนอย่างมีนัยสำคัญในปีถัดไป อย่างไรก็ตามในช่วงต้นปี 2022 นี้ Nissan อเมริกา ได้ออกมาประกาศถึงความคืบหน้าของรถ EV จำนวน 2 รุ่นซึ่งถูกสร้างบนพื้นฐานใหม่หมดจด และจะถูกประกอบขึ้น ที่โรงงาน Canton มลรัฐ Mississippi

 

Nissan Maxima เปิดตัวครั้งแรกในปี 1980 โดยอยู่ภายใต้แบรนด์ Datsun มาพร้อมกับเครื่องยนต์หกสูบขับเคลื่อนล้อหลัง ถูกวางตำแหน่งไว้เป็นรถซีดานเรือธงขนาด Full-size โดยมีให้เลือกในตัวถัง Estate อีกด้วย อย่างไรก็ตามในรุ่นต่อมาได้ถูกเปลี่ยนพื้นฐานเป็น รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า และเปลี่ยนมาใช้ตรา Nissan แล้วก็เป็นเช่นนี้จนกระทั่งรุ่นสุดท้าย หรือรุ่นที่ 8 นั่นเอง ในช่วงที่ได้รับความนิยมสูงสุด ของ Nissan Maxima จะอยู่ระหว่างปี 1990 ถึงปี 2005 ด้วยภาพลักษณ์การเป็นสปอร์ตซีดาน ในรุ่นที่ 4 และ 5 ที่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก และจับคู่กับเครื่องยนต์เบนซิน V6
2021 Nissan Maxima 40th Anniversary Edition

 

Maxima รุ่นปัจจุบัน ที่กำลังจะกลายเป็นรุ่นสุดท้ายเปิดตัวเมื่อปี 2015 โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงแบบเดียว คือ เครื่องยนต์เบนซิน V6 ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า อีกทั้งยังจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT เท่านั้น ถึงแม้ว่าจะมีสมรรถนะในระดับหัวแถวของกลุ่ม แต่ยอดขายของ Maxima ก็ทยอยลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่หันไปเลือกซื้อ รถ SUV ขนาดใหญ่แทน ดังนั้นรถซีดานขนาดใหญ่จากทุกค่ายจึงได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า ยกตัวอย่างเช่น Toyota Avalon จนเมื่อพิจารณายอดขายของ Maxima ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022 ผมว่าขายไปได้เพียง 3,753 คัน คิดเป็นอัตราส่วนที่ลดลงมากถึง 62% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

 

หลังจากนี้ต้องมาลุ้นกันอีกครั้งว่า Maxima จะกลับมาในฐานะรถ EV ที่อาจจะมีรูปแบบตัวถังเปลี่ยนไปหรือไม่ หรือ Nissan จะเลือกทิ้งชื่อ Maxima ไปเสียดื้อๆ คงต้องรอความเคลื่อนไหวจากทาง Nissan เองอีกครั้งในช่วง 2 ปีข้างหน้านี้

ที่มา: Motor1