ชื่อ Ford Explorer อาจไม่คุ้นหูลูกค้าชาวไทยเท่าไรนัก แต่สำหรับตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ รวมไปถึงตลาดบ้านเกิดแดนมะกัน นับว่าเป็น SUV ที่สร้างยอดขายให้กับค่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยในรุ่นที่ 1-4 ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานแบบ body-on-frame ร่วมกับรถกระบะน้องเล็กของค่ายอย่าง Ranger (เวอร์ชั่น US) ซึ่ง Ford Explorer รุ่นปัจจุบันนับเป็นรุ่นที่ 6 เปิดตัวตั้งแต่วันที่ 9 เดือนมกราคม ปี 2019 ในงาน North American International Auto Show โดยถูกสร้างขึ้นบน CD6 platform ร่วมกับ Lincoln Aviator ที่วางตำแหน่งทางการตลาดสูงกว่า

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2022 ทาง Ford ประเทศจีนได้เปิดตัวรุ่นปรับโฉมของ Explorer ภายใต้งานออกแบบจาก Studio ที่ประเทศจีน เป็นการยืนยันว่ารถคันนี้จะตอบโจทย์และถูกใจลูกค้าแดนมังกรได้อย่างดีเยี่ยม โดยมาพร้อมไฟหน้าและไฟท้ายแบบใหม่ กระจังหน้าขยายขนาดให้ใหญ่ขึ้นจนกินพื้นที่ด้านหน้าเกือบทั้งหมด และยังติดตั้งไฟ DRL เป็นแนวยาวที่ขอบด้านบนเชื่อมต่อกับขอบ DRL ของไฟหน้า

 

อย่างไรก็ตามการปรับปรุงโฉมครั้งล่าสุดนี้จะไม่ได้เห็นที่อื่นใดในโลกนอกไปจากตลาดจีน เนื่องจากเวอร์ชั่นจีนได้มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่แล้ว เป็นการผลิตภายใต้ความร่วมมือระหว่างฟอร์ดประเทศจีนกับผู้ผลิตรถยนต์แดนมังกรรายใหญ่ Changan โดยตลาดประเทศจีนนับเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของ Explorer รองจากอเมริกาเหนือบ้านเกิด

ในขณะที่ด้านท้ายมีงานออกแบบที่คุ้นตาชาวไทย เนื่องจาก ไฟท้ายใหม่ที่จีนออกแบบนั้น มีความคล้ายคลึงกับ Ford Everest ที่เพิ่งวางจำหน่ายในประเทศไทย ด้วยรูปทรงแบบ C-shape ที่วางแนวยาวต่อเนื่องกับคิ้วฝากระโปรงท้ายที่ออกแบบใหม่เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่ามีความแตกต่างกับโฉมอเมริกาพอสมควร พร้อมย้ายชื่อรุ่นจากที่ประดับอยู่บนคิ้วมาแปะไว้ที่ใต้กระจกบังลมหลัง ทำให้ภาพรวมมีความหรูหรากว่ารุ่นก่อนปรับโฉมพอสมควร

 

Explorer มีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงแบบเดียว ได้แก่ เบนซิน 4 สูบ 2.3 ลิตร EcoBoost พ่วงเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 276 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 425 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ พร้อมปุ่มเปลี่ยนเกียร์ไฟฟ้า มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และ 4 ล้อ

 

แต่ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ภายใน ที่ยกคอนโซลหน้าใหม่ทั้งยวงและนำงานออกแบบใหม่หมดจดมาติดตั้งแทน โดยติดตั้งจอกลางแนวนอนขนาด 27 นิ้ว แบบไร้รอยต่อ ที่ทำหน้าที่ทั้งจอกลางและจอฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า ทำให้มีความทันสมัยกว่าแบบเดิมที่ใช้จอกลางขนาด 10.1 นิ้ว แนวตั้ง ตามสไตล์รถ Ford หลายๆ รุ่น ในขณะที่จอมาตรวัดผู้ขับขี่ยังคงใช้ขนาด 12.3 นิ้ว

 

Explorer ในตลาดจีนพร้อมให้จับจองเป็นเจ้าของตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม 2022 นี้ และจะเริ่มขึ้นสายพานการผลิตตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2022 เป็นต้นไป


ในฝั่งอเมริกาเหนือบ้านเกิดยังคงต้องลุ้นกับการเปิดตัว Explorer เวอร์ชั่น EV ที่อาจเปิดตัวช่วงกลางปี 2023 และพร้อมทำตลาดในปี 2024 ไล่เลี่ยกับฝาแฝดอย่าง Lincoln Aviator ที่คาดว่าจะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานที่ออกแบบขึ้นมาใหม่เฉพาะสำหรับรถ EV

ที่มา: Motorauthority , Motor1 , Autohome.cn