หลังจากที่ Toyota ได้เผยถึงปัญหาล้อหลุดของ bZ4X ที่วางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ และออกจดหมายเตือนทำให้ลูกค้าต้อง หยุดการใช้รถ และนำรถส่งคืนให้ Toyota ตรวจสอบ เนื่องจากยังไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้จนถึงปัจจุบันนี้ ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาในระดับร้ายแรง และส่งผลกระทบทั้งลูกค้าและ Toyota เองเป็นอย่างมาก นอกเหนือไปจากปัญหาเรื่องการชาร์จไฟซึ่งบางรายพบว่ามีการประจุไฟที่ผิดปกติท่ามกลางอากาศหนาวเย็น แต่นั่นก็เทียบไม่ได้กับปัญหาแรกที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหายจนถึงชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม Toyota ได้นำเสนอแผนการเยียวยาให้กับลูกค้าอย่างดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้โดยมีหลายทางเลือกด้วยกัน แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่ถูกต้อง และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบริษัทรถยนต์ค่ายอื่นในการจัดการกับ ปัญหาที่เกิดกับตัวรถ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่และส่งผลกระทบถึงชีวิต

 

โดยปกติแล้วการเรียกรถกลับไปตรวจสอบกับทางผู้ผลิตรถยนต์จะมีการส่งจดหมายเพื่อชี้แจงถึงสาเหตุของปัญหา รวมไปถึงแนวทางการแก้ไขในระดับเบื้องต้น และให้ลูกค้านำรถเข้าตรวจสอบที่ตัวแทนจำหน่าย พร้อมทำการแก้ไขให้เสร็จลุล่วง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับ bZ4X เนื่องจากทางผู้ผลิตรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบถึงต้นตอของปัญหา รวมไปถึงวิธีการแก้ไขปัญหา

และความล่าช้าที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ Toyota ต้องออกแผนเยียวยาให้กับลูกค้าคนสำคัญอย่างดีที่สุด เพื่อชดเชยและตอบแทน ในความไว้วางใจของลูกค้ากลุ่มแรกที่ตัดสินใจซื้อรถ bZ4X โดยเอกสารที่ Toyota ได้ส่งให้เจ้าของ bZ4X ได้ระบุเอาไว้ว่า ทางเรา จะรับรถกลับไปตรวจสอบสาเหตุของปัญหารวมทั้งทำการแก้ไข โดยในระหว่างนี้ทาง Toyota เสนอแผนเยียวยาเป็นทางเลือกดังนี้

  • ส่งรถทดแทนเพื่อให้ลูกค้านำไปใช้งานก่อน พร้อมช่วยเหลือค่าน้ำมันเชื้อเพลิง
  • ตัวรถเจ้าปัญหาจะได้รับการต่อระยะเวลารับประกัน
  • สิทธิ์การใช้จุดชาร์จ EVgo โดยไม่มีค่าใช้จ่ายไปจนถึงสิ้นปี 2024

นอกจากนี้ยังมีการจ่ายเงินคืนจำนวน 5,000 เหรียญสหรัฐให้กับลูกค้า เพื่อนำไปลดหย่อนราคารถหรือค่างวดในกรณีผ่อนชำระ

 

คู่แฝดที่ร่วมใช้ตัวถังและเทคโนโลยีเดียวกันอย่าง Subaru Solterra ยังไม่ได้มีการประกาศถึงปัญหาเดียวกันแต่อย่างใด ในเรื่องของการเยียวยาลูกค้าว่าทาง Subaru จะชดเชยในแบบเดียวกับที่ Toyota ได้เสนอให้กับลูกค้าหรือไม่ ทั้งนี้ bZ4X ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวมีจำนวน 258 คัน ซึ่งน้อยกว่าจำนวน 403 คันของ Solterra อีก

หรือหากลูกค้าท่านใดไม่พึงพอใจและไม่ต้องการรถ bZ4X อีกต่อไป ทาง Toyota ยินดีที่จะซื้อรถคันดังกล่าวคืนตามเงื่อนไขที่กำหนดและกฎระเบียบต่างๆ ของแต่ละมลรัฐ

ที่มา: Carscoops


Toyota bZ4X และ Subaru Solterra ถูกเรียกกลับไปตรวจสอบ พร้อมแนะงดขับ เหตุเสี่ยงล้อหลุด