หลังจากที่ Honda ประกาศความร่วมมือกับ GM และ Sony ด้านการพัฒนาและผลิตรถ EV ไปก่อนหน้านี้ แต่ทว่า Honda ยังขาดพันธมิตรด้านแบตเตอรี่เจ้าใหญ่ โดยล่าสุดได้หันไปจับมือค่ายเกาหลีอย่าง LG เพื่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่มีกำลังการผลิตระดับ 40 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ด้วยเม็ดเงินลงทุนระดับ 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยยังไม่มีการระบุตำแหน่งที่แน่ชัดของโรงงานแห่งใหม่นี้ แต่จะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ต้นปี 2023 เพื่อเตรียมพร้อมการผลิตในปี 2025

 

โดยแบตเตอรี่ที่จะผลิตเป็นแบบ Pouch-type lithium-ion หรือแบบถุงห่อบรรจุแบบอ่อน ทำให้มีขนาดเล็กลงรวมทั้งน้ำหนักเบาลงอีกด้วย พร้อมให้อิสระในการออกแบบรูปลักษณ์ได้หลาdหลาย ซึ่งจะแตกต่างจากแบบ Cylindrical และ Prismatic ที่จะมีขนาดใหญ่กว่าและห่อหุ้มด้วยวัสดุแข็ง โดยแบตเตอรี่แบบใหม่นี้จะนำไปใช้กับรถ EV ของ Honda และ Acura สำหรับตลาดอเมริกาเหนือ

 

ในปัจจุบัน Honda กำลังเร่งเปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% ที่สร้างบนพื้นฐาน Ultium platform ของ GM ที่ใช้ชื่อว่า Honda Prologue รวมทั้งรุ่นที่หรูหรากว่าอย่าง Acura ZDX ซึ่ง GM ก็เตรียมที่จะเปิดตัวรถที่เป็นฝาแฝดในอนาคตอันใกล้นี้

ในขณะที่ Honda เองก็เตรียมนำเทคโนโลยีที่พัฒนาเองภายใน หรือ e:Architecture platform สำหรับรถ EV ขนาดเล็กลงมา โดยเตรียมเปิดตัวปี 2026 กับทั้งแบรนด์ Honda และ Acura ที่มีแนวโน้มว่าจะใช้แบตเตอรี่จากความร่วมมือกับ LG ซึ่ง Honda ตั้งใจจะให้เทคโนโลยี e:Architecture platform ได้เริ่มใช้ในรถที่จำหน่ายในอเมริกาเหนือ โดย Honda ยังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคในขณะนี้

 

ทางด้านความร่วมมือกับ Sony ที่ได้ประกาศเมื่อต้นปี 2022 ที่จะพัฒนารถ EV ร่วมกัน โดยอาจจะมาในรูปแบบบริษัทที่แยกตัวออกมาจากโครงการหลัก โดยมีแผนที่จะเปิดตัวในปี 2025 ซึ่งยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะนำรถต้นแบบของ Sony อย่าง Vision-S concept มาปรับใช้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม Honda ได้วางแผนรุกตลาด EV อย่างจริงจัง ด้วยการเปิดตัวรถกว่า 30 รุ่น ภายในปี 2030 โดยเตรียมผลิตรถ EV เหล่านี้จำนวนทั้งหมด 2 ล้านคันต่อปี โดยในลำดับถัดไป จะเป็นคิวของแบตเตอรี่เทคโนโลยี Solid-state ที่ทาง Honda กำลังซุ่มพัฒนาอย่างจริงจัง

ที่มา: Motor1