เนื่องจากตลาดรถยนต์ในประเทศจีน โดยเฉพาะรถยนต์หรูมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้หลายค่ายที่แม้จะเป็นแบรนด์จากต่างประเทศ ได้จัดตั้งศูนย์ออกแบบวิจัยและพัฒนาในประเทศจีน เพื่อสร้างรถที่ตอบสนองความต้องการกับคนท้องที่ได้สูงสุด หนึ่งในนั้นคือแบรนด์จากเยอรมันอย่าง Porsche

ถึงแม้ Porsche จะมีศูนย์วิจัยและพัฒนาตั้งอยู่ในเมืองเซี่ยงไฮ้อยู่แต่เดิมแล้ว ก็ยังเปิด ศูนย์วิจัยและพัฒนาอีกสาขาที่เมืองปักกิ่งในวันที่ 31 สิงหาคม 2022 ผ่านมานี้ โดยจะมีพนักงานกว่า 130 ชีวิต ที่จะมีส่วนร่วม ในโครงการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการตลาดประเทศจีน โดยเฉพาะ การวิจัยและพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ ระบบการเชื่อมต่อต่างๆ ภายในตัวรถ รวมไปถึงระบบความบันเทิงและระบบความปลอดภัยหลากหลายรูปแบบ ที่ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

(Peter Schäfer CEO ของ Porsche Engineering)

Peter Schäfer CEO ของ Porsche Engineering กล่าวว่า “การเพิ่มศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เมืองปักกิ่ง เพื่อช่วยเสริมทัพศูนย์วิจัยอีกที่ ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ช่วยแบ่งเบาภาระงานวิศวกรรม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับระบบขับขี่อัตโนมัติและระบบการสื่อสารต่างๆ” ซึ่งที่ตั้งของศูนย์วิจัยใหม่นี้ยังอยู่ใกล้ที่ทำการของบรรดาบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเฉาหยา

ในขณะที่ประธานกรรมการและ CEO ของ Porsche ประเทศจีน Michael Kirsch ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “การลงทุนกับศูนย์วิจัย รวมทั้งบุคลากรในท้องถิ่นที่มีการแข่งกันตลาดสูงและมีโอกาสเชิงธุรกิจมากมายอย่างประเทศจีน จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุที่ประเทศจีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีในระดับสากล พร้อมทรัพยากรทั้งบุคคลและวัตถุดิบ ที่รองรับการขยายตัวของตลาดรถยนต์และเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ” ทั้งหมดนี้อยู่ในแผนงานหลักของบริษัทแม่อย่าง Porsche AG ที่ต้องการขยายขีดความสามารถทางเทคโนโลยีให้เข้าถึงตลาดประเทศจีนมากยิ่งขึ้น

 

หากพิจารณาความเคลื่อนไหวของตลาดรถยนต์ในประเทศจีนแล้ว จะพบว่าความต้องการของลูกค้าจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ อีกทั้งยังมีรสนิยมเฉพาะกลุ่ม ที่ทำให้หลายค่ายรถยนต์ต่างชาติมีความจำเป็นต้องจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาท้องถิ่น เพื่อรองรับการขยายตัวเช่นนี้ ไม่ฉะนั้นอาจจะเป็นผู้พ่ายแพ้ต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นนี้ได้

หลายท่านคงยังไม่ทราบว่า Porsche Engineering ได้ตั้งถิ่นฐานในประเทศจีนมาแล้วกว่า 30 ปี ด้วยวิสัยทัศน์กว้างไกลในการรองรับความต้องการใหม่ๆ อยู่เสมอ และพร้อมที่จะขยายขอบเขตให้รองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์จีนได้ทุกเมื่อ

ที่มา: Porsche AG