Chevrolet เปิดตัวรถ EV รุ่นแรกบน Ultium Platform เป็นรถขนาดใหญ่อย่าง GMC HUMMER EV ไปก่อนหน้านี้ จนกระทั่งล่าสุดได้เปิดตัว Chevrolet Equinox EV ซึ่งเป็นรุ่นที่จับต้องได้ง่ายกว่าพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุม อีกทั้งยังมาพร้อมงานออกแบบที่สะดุดตากว่า Chevrolet SUV ทั่วๆ ไป มาพร้อม Trim การตกแต่ง 2 รูปแบบ ได้แก่ LT และ RS

 

ไฟหน้าและไฟท้าย Full-LED มาพร้อมลูกเล่น Animation ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และออฟชั่นไฟหน้า LED แบบยาวตั้งแต่รุ่น 3LT และ 3RS เป็นต้นไป ในขณะที่ล้ออัลลอยมาตรฐานขนาด 19 นิ้ว และออฟชั่นขนาด 20 และ 21 นิ้ว พร้อมหลังคาสีทูโทนให้เลือกทั้ง สีขาวและดำตามรุ่นย่อย

 

งานออกแบบภายในตกแต่งด้วยไฟ Ambient light พร้อมติดตั้งระบบ Infotainment ที่ทันสมัย ด้วยจอกลางขนาด 17.7 นิ้ว พื้นที่ภายในที่เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่งและพื้นที่เก็บสัมภาระเมื่อพับเบาะไม่มากถึง 1,614 ลิตร เบาะนั่งพร้อมระบบอุ่นทั้งแถวหน้าและหลัง พวงมาลัยพร้อมระบบอุ่น และกระจกบังลมหน้าที่ติดตั้งระบบไล่ฝ้าและน้ำแข็ง สำหรับเมืองหนาวโดยเฉพาะ

 

สำหรับรายการอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีให้เต็มพิกัดได้แก่

  • Chevy Safety Assist ซึ่งติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบเตือนการชน ระบบเบรกอัตโนมัติเมื่อตรวจจับคนข้ามถนน ระบบรักษารถให้อยู่ภายในเลน ระบบเปิด-ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบช่วยเบรกขณะมีวัตถุเคลื่อนที่เข้าใกล้ทางด้านหลัง
  • ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ พร้อมระบบเบรกอัตโนมัติขณะถอยหลัง
  • ระบบเตือนวัตถุเข้าใกล้ด้วยการสั่นบริเวณเบาะรองนั่ง แยกฝั่งซ้าย-ขวา Safety Alert Seat
  • นอกจากนี้ยังเลือกติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่อื่นๆ ได้อีก เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบกล้องรอบคันคุณภาพ HD จอแสดงผล Head-up display
  • Super Cruise หรือ ระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติที่สามารถใช้ได้ในเส้นทางกว่า 400,000 ไมล์ ทั่วสหรัฐและแคนาดา

 

ขุมพลังมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า 210 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 328 นิวตัน-เมตร หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ 290 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 469 นิวตัน-เมตร โดยในรุ่นมาตรฐานจะมาพร้อมระบบชาร์จไฟ AC 11.5 kW ซึ่งให้ระยะทางวิ่งจากที่ GM เคลมไว้ต่อการชาร์จไฟ 1 ชั่วโมง ที่ 54.4 กิโลเมตร ในขณะที่รุ่นท๊อป 3RS ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมาพร้อมระบบชาร์จไฟ AC 19.2 kW ซึ่งให้ระยะทางวิ่งจากที่ GM เคลมไว้ต่อการชาร์จไฟ 1 ชั่วโมง ที่ 81.6 กิโลเมตร ทุกรุ่นรองรับระบบ Fast Charge AC กำลังสูงสุด 150 kW ที่สามารถชาร์จเพียง 10 นาที แต่ให้ระยะทางวิ่งได้มากถึง 112 กิโลเมตร

อีกหนึ่งจุดเด่นด้วยความเป็นรถ EV นั่นก็คือ ระบบ One-Pedal Driving ที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สำหรับความจุแบตเตอรี่ทาง GM ยังไม่ได้ให้ข้อมูล เพียงแต่ให้ข้อมูลระยะทางวิ่งสูงสุดที่ 3 ระยะ ได้แก่ รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า 400 กิโลเมตร และ 480 กิโลเมตร ในขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 448 กิโลเมตร

 

GM กล้ารับประกันตัวรถกว่า 8 ปี หรือระยะทาง 100,000 ไมล์ พร้อมเตรียมบริการครบวงจรสำหรับประสบการณ์ใช้งานรถ EV เช่น Ultium Charge 360 หรือสถานีชาร์จไฟที่ออกแบบมาโดยเฉพาะกว่า 110,000 จุด ทั่วสหรัฐและแคนาดา พร้อมแอปพลิเคชั่น MyChevy app ที่ช่วยวางแผนการชาร์จไฟตามเส้นทาง

Chevrolet Equinox EV จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 และถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในเมือง Ramos Arizpe ประเทศเม็กซิโก

ที่มา Chevrolet