Lincoln แบรนด์ในเครือ Ford ที่หลายคนอาจไม่คุ้นหูเท่าไรนัก เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่เน้นตลาดรถหรูกว่า Ford และมีคู่แข่งอย่าง Cadillac ของเครือ GM นั่นเอง สำหรับรถ SUV ที่เป็นหัวหอกหลักของค่ายซึ่งสร้างบนพื้นฐาน Ford Escape ที่มีชื่อว่า Ford C2 โดยเปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 และถึงเวลาของการปรับโฉมกันแล้วในปี 2022 นี้

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกันชนหน้าและกระจังหน้าใหม่ ขยายขนาดช่องดักลมด้านหน้าเพิ่มความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น พร้อมสีตัวถังใหม่ 2 สี ได้แก่ สีแดง Crystal Red และสีน้ำเงิน Whisper Blue

 

ไฮไลท์อยู่ที่ระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ ActiveGlide 1.2 hands-free advanced driver assistance system โดยที่ผู้ขับสามารถปล่อยมือระหว่างขับขี่ได้ที่ความเร็วไม่เกิน 129 กม./ชม. ซึ่งจะเป็นออฟชั่นให้เลือกสำหรับ Equipment Collection III package และยิ่งไปกว่านั้นระบบยังสามารถเปลี่ยนเลนส์ให้ตัวรถ เพียงผู้ขับขี่ให้สัญญาณด้วยการตบไฟเลี้ยว หลังจากนั้นตัวรถจะดำเนินการ ให้จนเสร็จสิ้น รวมทั้งการรักษาตัวรถให้อยู่ตรงกลางเลน ถึงแม้ว่าจะมีรถขนาบข้างเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ระบบก็จะพยายามรักษาระยะห่างของรถ 2 คัน ให้อยู่ในขอบเขตที่ปลอดภัย

 

จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่ภายใน ตั้งแต่จอกลาง 8.0 นิ้ว เป็นขนาด 13.2 นิ้ว ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการ Sync 4 ล่าสุด พร้อมมาตรวัดผู้ขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการปรับงานออกแบบของคอนโซลหน้า ให้มีความเรียบง่าย และหรูหรา ด้วยไฟตกแต่งภายในเพิ่มเติมกว่ารุ่นก่อน พร้อมระบบปรับอัตราการผสมอากาศภายนอกและภายใน Auto Air Refresh system ที่ใช้เซนเซอร์ล้ำสมัย เพิ่มวัสดุตกแต่งตามรุ่นย่อย 2 แบบ ได้แก่ สีดำเงาในรุ่น Reserve และสีเงินซาตินในรุ่น Grand Touring ปิดท้ายด้วยสีหุ้มเบาะและภายในใหม่จำนวน 2 สี ได้แก่ สีเบจ Smoked Truffle และ สีแดง Eternal Red

 

ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในจาก 2 แบบ ถูกปรับเหลือเพียง 1 แบบ ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ Ecoboost 2.0 ลิตร 253 แรงม้า (PS) โดยยกเลิก เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ Ecoboost 2.3 ลิตร ออกไป จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ

ในขณะที่ขุมพลัง Plug-in hybrid ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมมอเตอร์คู่ที่ด้านหน้าและด้านหลังอย่างละ 1 ตัว รวมเป็นกำลังสูงสุด 269 แรงม้า (PS) พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 14.4 kWh ส่งกำลังผ่านเกียร์ e-CVT มีให้เลือกเพียงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น

Lincoln Corsair ถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ Louisville มลรัฐ Kentucky สหรัฐอเมริกา มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 38,690 เหรียญสหรัฐฯ (1,415,725 บาท) ไปจนถึงรุ่นสูงสุดอย่าง plug-in hybrid Grand Touring ที่ 53,385 เหรียญสหรัฐฯ (1,953,357 บาท)

ที่มา: Motor1