Pagani ค่ายรถ Hypercar จากแดนมักกะโรนี ที่ก่อตั้งโดย Horacio Pagani อดีตพนักงานของ Lamborghini ในปี 1992 โดยเริ่มจากเป็นบริษัทที่ผลิตวัสดุ Composite ส่งให้กับรถของ Lamborghini รุ่น Lamborghini Countach 25th Anniversary Edition LM002 และ Diablo ตั้งแต่ปี 1988 ภายใต้ชื่อ Pagani Composite Research

จนกระทั่งได้เปิดตัว Hypercar คันแรกของค่าย รุ่น Zonda C12 ในปี 1999 ที่งาน Geneva Motor Show ก่อนที่รุ่นล่าสุดอย่าง Huayra Codalunga จะถูกเปิดตัวในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Pagani ใช้เวลากว่า 6 ปี กว่าที่จะรังสรรค์เจ้า Utopia ให้ออกมาเสร็จสมบูรณ์อย่างที่เห็น โดยที่ไม่ละทิ้งเอกลักษณ์ของ Pagani เช่น ท่อไอเสียแบบออกกลางจำนวน 4 ท่อ พร้อมสปอยเลอร์หลังที่ออกแบบเป็นส่วนหนึ่งของกันชนท้าย และสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นรถ Pagani

 

ไฟหน้าและไฟท้ายมีการออกแบบให้คล้ายกับเครื่องยนต์ของเครื่องบินเจ็ท นอกจากนี้ยังปรับเส้นสายให้ลดความดุดันลง ติดตั้งหลังคากระจกแบบสองชิ้น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในห้องผู้โดยสาร ชิ้นส่วนตัวถังถูกออกแบบให้เป็นเพียงหนึ่งเดียวมากขึ้น โดยทำให้น้ำหนักตัวถังลดลงเหลือเพียง 1,280 กก. ด้วยวัสดุ Carbo-Titanium HP62 G2 แบบ Monocoque พร้อมซับเฟรมทำจากโครเมียม

 

ภายในมีการออกแบบโดยใช้เส้นสายที่ส่งต่อมาจากรุ่นพี่ ด้วยมาตรวัดแบบ Analog ทรงกลม พร้อมช่องแอร์สี่ช่องว่างที่ด้านบนของคอนโซลหน้าอย่างอิสระ นี่คือจุดที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดกับรุ่น Huayra อีกทั้งยังมีการยกเลิกจอกลางขนาดใหญ่ โดยเปลี่ยนไปเป็นจอมาตรวัด ที่แสดงผลข้อมูลได้มากยิ่งขึ้นที่ฝั่งผู้ขับขี่แทน โดยที่ยังคงไว้ซึ่งมาร์ตวัดรอบและมาตรวัดความเร็วแบบ Analog

 

เครื่องยนต์เบนซิน V12 ทำมุม 60 องศา วางกลางลำ DOHC 48 วาล์ว 6.0 ลิตร 5,980 ซีซี จาก Mercedes-พร้อมระบบอัดอากาศ แบบ Twin-Turbocharger กำลังสูงสุด 864 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 1,100 นิวตันเมตร ที่ 2,800-5,900 รอบ/นาที

 

อย่างไรก็ตามจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่สุดของรุ่นนี้ ก็คือการหันไปใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ โดยมีคันเกียร์สีเงินที่โดดเด่นแบบ H-Pattern ช่างติดตั้งระบบคลัทซ์แบบอัตโนมัติ โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ได้เองหรือจะใช้โหมด Auto ก็ย่อมได้ เนื่องจากต้องย้อนไปถึงรุ่น Zonda ลูกค้าซึ่งจะสามารถเลือกระบบส่งกำลังแบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะได้ ในขณะที่รุ่น Huyara ได้ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ Sequential 7 จังหวะ

ถึงแม้ไม่มีตัวเลขสมรรถนะเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ทาง Pagani ยืนยันว่าโครงสร้างตัวถังของจะผ่านมาตรฐาน NHTSA ของสหรัฐอเมริกาซึ่งรุ่น Huayra ได้ถูกยกเลิกไปเนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานนี้ มีราคาเริ่มต้นที่ 2.17 ล้านยูโร (79,411,282 บาท)

ที่มา: Carscoops