ภาพสิทธิบัตรที่หลุดออกมาจากประเทศออสเตรเลีย ขอให้เห็นถึงเส้นสายของ ที่ Toyota SUV ขุมพลังไฟฟ้า 100% เตรียม เปิดตัวเพื่อทดแทน C-HR โดยก่อนหน้านี้ทาง Toyota ได้นำทัพรถต้นแบบขุมพลังไฟฟ้าตระกูล bZ เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นเป็นรถคันสีเหลือง ที่มีขนาดใกล้เคียงกับ C-HR

(Toyota SMALL SU EV)

งานออกแบบภายนอกมีความแตกต่างจากรุ่นพี่ bZ4X เนื่องจาก bZ2X ติดตั้งกระจังที่งานออกแบบเสมือนรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน มาพร้อมกับไฟหน้า รูปทรงตัว C ซึ่งได้ถูกติดตั้งไปก่อนหน้านี้ใน Crown Crossover โดยมีช่องดักลมเพิ่มความสปอร์ต ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมสปอยเลอร์โดนแยกเป็น 2 ชิ้น เพิ่มความโดดเด่นและความแตกต่างจากรถรุ่นอื่นๆ ในค่าย อย่างไรก็ตามมือเปิดประตูของประตูบานคู่หลังได้ถูกย้ายจากบริเวณเสา C มาไว้ที่ประตูเช่นเดียวกับรถทั่วไป

นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นถึงช่องเสียบปลั๊กทั้ง 2 ข้าง นั่นหมายความว่า อาจมีทางเลือกขุมพลัง Plug-in hybrid แต่ก็มีอีกแนวคิดหนึ่ง ซึ่งทำให้เจ้าคันนี้ยังคงเป็นรถขุมพลังไฟฟ้า 100% เนื่องจากที่ประเทศจีนมีการออกแบบให้ bZ4X มีช่องเปิด 2 ฝั่งเพื่อรองรับปลั๊กหลายรูปแบบ

 

อย่างไรก็ตามมีการถกเถียง ในรายละเอียดของพื้นฐานคาดว่าทาง Toyota จะตัดสินใจใช้ E3 Platform ที่ถูกพัฒนาสำหรับ ภูมิภาคยุโรปโดยเฉพาะ จากการผสมผสานระหว่าง GA-C Platform และ e-TNGA โดยจะรองรับขุมพลังหลากหลายรูปแบบ ซึ่งยังไม่มีกำหนดเปิดตัวอย่างชัดเจน และยังไม่มีข้อมูลทางการว่า Toyota จะเลือกใช้กับรุ่นใดเป็นรุ่นแรก

มีรายละเอียดเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: DRIVE.au