NIO ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่จากแดนมังกร ที่ ทำการบุกตลาดภูมิภาคยุโรปไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 นี้ โดยเริ่มต้นที่รุ่น ET7 รถซีดานขนาดกลาง คู่แข่งกับ Tesla Model 3 โดย NIO มีฐานการผลิตสถานีสลับแบตเตอรี่ อยู่ในเมือง Pest megye ประเทศฮังการี

ในวันที่ 16 กันยายน 2022 NIO ได้ส่งมอบสถานีสลับเแบตเตอรี่ให้กับประเทศเยอรมัน เพื่อทำการติดตั้งเป็นสถานีแรกๆ ก่อนที่จะทยอยส่งมอบไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ก โดยประเทศที่ได้นำร่องใช้ไปก่อนหน้านี้คือประเทศนอร์เวย์ซึ่งมีประชากรของรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในทวีปยุโรป ซึ่งสถานีสลับแบตเตอรี่ที่ได้ติดตั้งที่ประเทศนอร์เวย์ถูกผลิตจากประเทศจีน

 

โรงงาน NIO Power Europe Plant ตั้งอยู๋บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร ถือเป็นโรงงานแรกที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน ซึ่งเปิดทำการเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน ปีนี้ นอกจากจะรองรับส่วนงานการผลิต ยังรองรับในส่วนงานดูแลหลังการขาย และมีศูนย์วิจัยและพัฒนา สำหรับชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ NIO Power Europe โดยไฮไลท์ก็คือสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่

โรงงานแห่งนี้ จะสามารถผลิตสถานีสลับแบตเตอรี่ส่งออกไปยังทั่วโลกเป็นจำนวนมากกว่า 1,000 สถานี ภายในปี 2025 โดยจะมีการวิจัยและพัฒนาทำงานร่วมกันกับ Oxford และ Silicon Valley เพื่อคิดค้นเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมทั้งจากฝั่งโครงสร้างพื้นฐานและตัวรถยนต์เองมีการพัฒนาไปอีกขั้น

โดยเฉพาะแบตเตอรี่ซึ่งทาง NIO ได้เผยถึงรายละเอียดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาในงาน NIO Power Day โดยกำลังวิจัยและพัฒนาระบบระบายความร้อนด้วยน้ำที่มีประสิทธิภาพ สำหรับสถานีชาร์จ AC ที่รองรับ กำลังไฟชาร์จเร็วได้สูงสุด 500 kW และกระแสไฟสูงสุดถึง 650 A โดยเทคโนโลยีนี้จะถูกติดตั้งทั้งภูมิภาคยุโรปและประเทศจีนภายในสิ้นปี 2022

 

หลักการทำงานของสถานีสลับแบตเตอรี่นี้จะประกอบไปด้วย ช่องใส่แบตเตอรี่จำนวน 14 ช่อง โดยสามารถใส่แบตเตอรี่ได้สูงสุด 13 ลูก สำหรับช่องว่าง 1 ช่อง ถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับการสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วกับแบตเตอรี่ลูกใหม่ โดยมีความสามารถในการสลับแบตเตอรี่ได้สูงถึง 312 ลูกต่อวัน เมื่อหารเป็นเวลาต่อการสลับแบตเตอรี่ 1 ครั้ง จะเหลือเพียง 4 นาที 37 วินาที (ภายใต้การช่วยเหลือจากระบบนำรถเข้าช่องจอดอัตโนมัติ และการทำงานเป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง)

NIO เตรียมที่จะติดตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ ให้ได้เป็นจำนวนทั้งหมด 4,000 สถานี ภายในปี 2025 (เมื่อรวมกำลังการผลิตจากโรงงานในประเทศจีน) โดยในปัจจุบัน NIO ได้ติดตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ไปแล้วกว่า 1,100 สถานี ในประเทศบ้านเกิดของตน

ที่มา: Carnewschina