Tata แบรนด์จากบ้านเกิดที่มีตัวเลือกรถยนต์ขนาดเล็กมากมายมาโดยตลอดให้ชาวอินเดีย สามารถเลือกซื้อรถที่ตรงกับความต้องการและตามงบประมาณ โดยไม่ต้องจ่ายเงินแพงๆ เพื่อซื้อขายรถระดับอินเตอร์จนเกินไป อย่างไรก็ตามเมื่อยุคของขุมพลังไฟฟ้ามาถึง ทางค่ายจึงเข็นรถ Tiago EV ขนาดเล็ก ที่มีราคาเริ่มต้นสามารถจับต้องได้ง่าย โดยถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับประเทศอินเดียเท่านั้น

ภายนอกติดตั้งไฟหน้าโปรเจกเตอร์ และมีการตัดสีหลังคาทูโทนตามสมัยนิยม มีการแซมการตกแต่งด้วยของวัสดุสีฟ้าเพื่อบ่งบอกความเป็นรถ EV กันชนหน้าฉลุลวดลาย เป็นเอกลักษณ์ พร้อมกระจังหน้าแบบทึบตามสไตล์รถ EV

 

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 3,769 มม.
  • ความกว้าง: 1,677 มม.
  • ความสูง: 1,536 มม.
  • ระยะฐานล้อ: 2,400 มม.
  • รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด: 5.1 ม.

 

ภายในมาพร้อมกับเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังเพิ่มความหรูหราและความสะดวกสบาย ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบอำนวยความสะดวก จอกลางที่สามารถเชื่อมต่อ แอพพลิเคชั่น ZConnect app กับการปรับแต่งตัวรถได้มากถึง 45 ฟังก์ชัน ตัวอย่างเช่น การควบคุมระบบปรับอากาศอัตโนมัติ จากระยะไกล การตรวจจับตำแหน่งรถ การตรวจสอบสถานะตัวรถ ระดับไฟในแบตเตอรี่ การค้นหาสถานีชาร์จ การวิเคราะห์รูปแบบการขับขี่ และลำโพงจำนวน 8 ลำโพงและการเชื่อมต่อ Apple Carplay และ Android Auto

 

The Tiago EV จัดว่าเป็นรถ Hatchback ขนาดเล็ก โดยจะมีความจุแบตเตอรี่ให้เลือก 2 ขนาด ในรุ่นเริ่มต้น XE ขนาด 19.2 kWh ด้วยประสิทธิภาพของชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ประกอบกับน้ำหนักที่เบาตามพิกัดรถ ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลสุดต่อหนึ่งการชาร์จ เป็นระยะทางถึง 250 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน MIDC

ในขณะที่รุ่น XT XZ+ และ XZ+ Tech LUX จะได้รับแบตเตอรี่ความจุ 24 kWh ซึ่งจะเพิ่มระยะทางสูงสุดเป็น 315 กิโลเมตร มาพร้อมระบบชาร์จไฟ AC กำลังสูงสุด 3.3 kW ในขณะที่รุ่นย่อยบนอย่าง XZ+ และ XZ+ Tech LUX ได้อัพเกรดเป็น AC กำลังไฟ 7.2 kW ที่สามารถชาร์จจาก 10% – 100% ได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง 36 นาที อย่างไรก็ตามทาง Tata ไม่ได้ให้ข้อมูลกำลังไฟสำหรับการชาร์จเร็ว DC แต่กล่าวว่าเมื่อชาร์จเร็วด้วยเวลา 30 นาทีจะสามารถวิ่งได้ไกลสุดถึง 110 กิโลเมตร และชาร์จไฟจาก 10% – 80% ได้ภายใน 57 นาที ที่สำคัญสาม บ้านช่างไฟบ้านด้วยปลั๊กสามขาแบบปกติทั่วไป โดยกินกระแสไฟสูงสุด 15 แอมป์

รุ่น Standard range กำลังส่งผ่านล้อคู่หน้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 61 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 110 นิวตัน-เมตร พร้อมอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็ว 60 กม./ชม. ภายใน 6.2 วินาทีขณะที่รุ่น Long range มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 75 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 114 นิวตัน-เมตร ทำอัตราเร่งจาก 0-60 กม./ชม. ภายใน 5.7 วินาที พร้อมโหมดการขับขี่ 2 แบบ ได้แก่ Sport และ City

พร้อมการรับประกันแบตเตอรี่และมอเตอร์เป็นเวลา 8 ปี ภายในระยะทาง 160,000 กิโลเมตร โดยมีราคาเริ่มต้น คิดเป็นเงิน 395,000-550,000 บาท

ที่มา: Motor1