เมื่อเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าผสมโรงเข้ากับเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ที่เป็นกระแสนิยมและใกล้ตัวเข้ามาทุกที จงทำให้ค่ายรถเข็นรถต้นแบบออกมาหลากรุ่น เพื่อตอกย้ำความเปลี่ยนแปลงสำหรับการเดินทางที่สะดวกสบายและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน หนึ่งในนั้นคือค่าย Volkswagen ที่นอกจากจะชูรถตระกูล ID.series ที่มีให้เอกหลากหลายขนาดตัวถัง พร้อมยอดขายที่เปรี้ยงปร้างกว่าที่ใครหลายคนคาดไว้ จึงเป็นที่มาของ Gen.Travel Concept รถยนต์ไร้ซึ่งพวงมาลัย เน้นความสะดวกสบายเปรียบเสมือนแคปซูลเคลื่อนที่

 

ดังนั้น Volkswagen จึงวางตำแหน่งให้ Gen.Travel Concept เป็นเสมือนยานพาหนะที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของ แต่สามารถสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างผ่านบริการแบบเช่า หรือ “Innovation Experience Vehicle (IEV)” ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับการเดินทางในเมืองใหญ่ คล้ายกับการเดินทางขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนและยังไร้การปล่อยมลพิษอีกด้วย

 

เส้นสายภายนอกมีความโดดเด่นด้วยการผสมผสานรูปแบบตัวถัง ซีดานเข้ากับรถ MPV ที่มีขนาดพอเหมาะสำหรับผู้โดยสาร 4 ท่าน และสามารถเข้า-ออกตัวรถอย่างง่ายดายด้วยประตูปีกนกขนาดใหญ่ อีกทั้งเบาะที่นั่งยังสามารถปรับได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นโหมดแบนราบสำหรับนอนพักผ่อน ยามเดินทาง หรือโหมดธุรกิจที่จะปรับให้เก้าอี้ทั้ง 2 แถว หันเข้าหากัน พร้อมโต๊ะทำให้สามารถประชุมได้อย่างสะดวกตลอดการเดินทาง ปิดท้ายด้วยบรรยากาศในห้องโดยสารโปร่งโล่งขั้นสุดด้วยหลังคากระจกขนาดใหญ่

นอกจากนี้ยังมาพร้อมเทคโนโลยีช่วงล่างแบบ Active suspension dubbed electric Active Body Control (eABC) ซึ่งจะคอยตรวจสอบและประมวลผลการเคลื่อนไหวในทุกแกนการเคลื่อนที่ ตั้งแต่การเข้าโค้ง การเร่งและการเบรก เพื่อให้ระบบขับขี่อัตโนมัติปรับเปลี่ยนการทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ ตามสภาพการจราจรในขณะนั้น อีกทั้งยังประมวลผลผ่านระบบ Artificial Intelligence (AI) ภายใต้การขับขี่อัตโนมัติระดับ 5

 

Volkswagen Gen.Travel Concept MPV ได้ออกแสดงตัวจริงในงาน Chantilly Arts & Elegance event ในเมืองปารีส ช่วงปลายเดือนกันยายน 2022 ทีผ่านมา ซึ่งยังไม่มีการยืนยันจาก Volkswagen สำหรับเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง แต่นับว่าเป็นความพยายามที่จะนำเสนอรูปแบบการเดินทางในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

ที่มา: Motor1